อาหารดิบ-ดอง เช็กยังไงว่าสะอาดและปลอดภัย?

อาหารดิบ-ดอง

ใครชอบทานอาหารดิบ-ดอง อย่างเช่น ซาซิมิแซลมอน ปูไข่ดอง หรือหอยดอง บ้างครับ? ช่วงนี้เห็นคนไทยฮิตกันมาก ๆ เลย เมื่อก่อนพูดถึงอาหารดิบ ดอง หลายคนอาจจะกลัว แต่ปัจจุบันก็มีกรรมวิธีที่สะอาดและปลอดภัย ก็ทำให้หลายคนเปิดใจรับประทานกันมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรอาหารดิบและอาหารดองก็ถือว่าเป็นอาหารที่มีความเสี่ยงต่อเชื้อโรค แบคทีเรีย และจุลินทรีย์บางชนิดที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้นะครับ ชวนเช็กอาหารดิบ ดอง ที่สะอาดและปลอดภัยก่อนทานกัน

อันตรายจากอาหารดิบ-ดอง ที่ไม่สะอาด

อย่างแซลมอนที่ทานดิบแบบซาชิมิ อาจจะมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์จากสิ่งแวดล้อม ปนเปื้อนจากแหล่งน้ำที่มาจากธรรมชาติ หรือกระทั่งปนเปื้อนจากอุปกรณ์การแล่และการหั่นที่ไม่สะอาดเพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณห้องครัวที่ใช้สำหรับประกอบอาหารที่อาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อน หรือคนที่ประกอบอาหารไม่มีสุขลักษณะที่ดีพอ อย่างเช่นปนเปื้อนแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งเป็นเชื้อที่พบได้ในอุจจาระของคนและสัตว์ อาจมาจากไม่ล้างมือให้สะอาดภายหลังการเข้าห้องน้ำ เป็นต้น และอาหารไม่ได้ผ่านความร้อนก็ทำให้เชื้อโรคและแบคทีเรียเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายของเราได้ง่าย

เช็กก่อนทานว่าปลอดภัย สะอาด ก่อนซื้อและรับประทาน

เลือกร้านหรือผู้ผลิตที่มีคุณภาพ และเชื่อถือได้ ต้องเป็นสินค้าที่เป็นเกรดที่ทานดิบได้ เช่น แซลมอนที่ทานดิบได้มีแหล่งที่มาจากนอร์เวย์และญี่ปุ่น เราสามารถสอบถามจากผู้ผลิตหรือผู้ขายได้เลย ว่านำเข้าแซลมอนจากที่ใดมา ต้องมีการแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า -35 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 15 ชั่วโมง หรือ ต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 7 วัน

– สังเกตกรรมวิธีในการประกอบอาหาร หยิบจับอาหารใส่ถุงมือ หน้ากากอนามัย มีหมวกคลุมผม การล้าง หั่น แล่ อุปกรณ์สะอาดเพียงพอหรือไม่ ส่วนของห้องครัว ห้องน้ำ แยกกันชัดเจน ป้องกันการปนเปื้อนให้มากที่สุด

– ภาชนะบรรจุอาหารหรือใส่อาหาร สะอาด มิดชิด รวมถึงที่เก็บอาหารอย่างตู้แช่ ดูสะอาด ได้รับการดูแลอย่างดี ก็จะช่วยป้องกันการปนเปื้อนได้

อาหารดิบ-ดอง ควรทานให้พอดี มากไปไม่ดีต่อร่างกาย

– ไม่ควรเก็บไว้เกินข้ามวัน สำหรับอาหารดิบ ดอง ควรรับประทานในวันที่ซื้อ ไม่ควรเก็บไว้ เนื่องจากตู้เย็นที่บ้านมีความเย็นไม่เท่ากับตู้เย็นที่ร้านอาหาร อาจจะทำให้เกิดการปนเปื้อนของจุลินทรีย์และแบคทีเรียขณะที่เราเก็บอาหารได้ ควรทานให้หมดในวันที่ซื้อเลยจะดีและปลอดภัยที่สุด

– อาหารอย่างปูไข่ดอง จะมีปริมาณของโซเดียมจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ไตทำงานหนักเนื่องจากต้องเร่งกำจัดโซเดียมออกจากร่างกาย ทั้งยังอาจจะทำให้อ้วนได้ง่ายจากภาวะบวมโซเดียมอีกด้วย นอกจากนี้ปูไข่ดอง หรืออาหารทะเลเช่น กุ้ง ปลาหมึก หรือหอยบางชนิด มีคอเลสเตอรอลที่สูงมาก หากบริโภคในปริมาณที่มาก อาจจะส่งผลให้ไขมันในเลือดสูง มีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับความดัน ไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ รวมไปถึงเบาหวานได้ด้วย

– หากไม่มั่นใจเกี่ยวกับความสะอาด อาหารดิบ ดอง ที่ซื้อมา แนะนำให้ปรุงให้สุกก่อนรับประทานจะดีที่สุด อาจจะเสียรสชาติและความอร่อยได้ แต่ก็เพื่อความปลอดภัยของร่างกาย ไม่ต้องไปเสี่ยงท้องร่วง หรือลำไส้อักเสบได้นะครับ

การรับประทานอาหารดิบ ดอง แม้จะมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าถึงอย่างไรอาหารดิบนั้น ก็มีความเสี่ยงที่จะมีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียปะปนอยู่นะครับ ทางที่ดีเลือกทานอาหารที่ปรุงสุกจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด เพราะความร้อนทำให้เรามั่นใจในระดับหนึ่งว่าเชื้อโรคเหล่านี้จะถูกทำลายก่อนที่เราจะรับประทานอาหารเข้าไป และแนะนำเสริมภูมิต้านทานป้องกันเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย หรือปรสิตต่าง ๆ ด้วยการทานสารอาหารอย่าง “เบต้ากลูแคน” เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่เหมาะสม ลดโอกาสที่จะเจ็บป่วยง่ายอีกด้วย

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP