นอนน้อย งานหนัก

นอนน้อย

ดูแลตัวเองอย่างไรหากไม่มีเวลา

เมื่อเข้าสู่ช่วงหลังของวิกฤตCOVID-19หลายๆคนคงได้กลับมาทำงานกันเป็นปกติแล้วใช่ไหมครับและอีกหลายๆคนที่ต้องกลับมาพบกับงานที่หนักกว่าเดิมจนอาจจะทำให้เผลอลืมดูแลตัวเองซึ่งนี่คือสาเหตุที่ทำให้ต้องเจอกับปัญหาสุขภาพหลายๆอย่างได้เช่น นอนน้อย นอนไม่หลับปวดหัวบ่อยปวดเมื่อยตัวภาวะเครียดสะสมเหตุซึ่งอาจนำไปสู่โรคร้ายต่างๆ

ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะยุ่งแค่ไหน เราก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพของเราเองทั้งทางกายและทางใจด้วยวันนี้ YOUR Beta Glucan มีเคล็ดลับการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ มาฝากกันครับ

1. ตื่นเช้าอีกนิด เพื่อออกกำลังกาย

เพียงแค่เวลาตื่นเช้าขึ้นเล็กน้อย เพื่อออกกำลังกายก่อนออกไปทำงานอย่างน้อย 30 นาที นอกจากจะทำให้ร่างกายตื่นตัวรู้สึกกระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสมองเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้อารมณ์ดีตลอดทั้งวัน นอนหลับสนิทมากขึ้น และช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีกว่าเดิมครับ

2. ลดของหวาน บอกลาขนมขบเคี้ยว

ในเวลาที่วุ่นมากๆ อาจทำให้เราโฟกัสอยู่ที่งานจนเกินไปเลยทำให้มักจะละเลยการทานอาหารมื้อหลักไป หลายๆ คนเลยเลือกที่จะหยิบขนมขบเคี้ยวหรือดื่มน้ำหวานให้ชื่นใจแทน ซึ่งพฤติกรรมนี้จะค่อยๆ สะสมและผลร้ายต่อสุขภาพของเราอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากสมองของเราทำงานสัมพันธ์ไปกับร่างกาย ถ้าร่างกายของเราทำงานได้ดี สมองก็จะทำหน้าที่ได้เต็มที่มากขึ้นเช่นกัน เพราะฉะนั้น การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ลดอาหารสำเร็จรูปหรือขนมหวานลงบ้าง นอกจากจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายดีขึ้นแล้วยังจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยนะครับ

3. หาเวลาพักบ่อยๆ

การฝืนทำงานหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยไม่พักสายตาหรือร่างกายบ้าง นอกจากจะทำให้เกิดความเครียดแล้ว ยังนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีก เช่น ปวดหัว ปวดตา ร่ายกายอ่อนเพลีย ทำให้ขาดสมาธิและส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย ถึงแม้จะงานจะยุ่งขนาดไหน แต่เราก็ต้องไม่ลืมที่จะหาเวลาพักให้กับตัวเองบ้าง เช่น การออกไปเดินยืดเส้นยืดสาย พักสายตา ประมาณ 5-10 นาที (ทุกๆ 1 ชั่วโมง) นอกจากจะช่วยทำให้ผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยชาร์จพลังให้เรากลับมาทำงานได้เต็มที่ขึ้นอีกด้วยครับ

4. ดื่มน้ำบ่อยๆ

หากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำ ลองคิดง่ายๆ ว่า ร่างกายของเราคือรถยนต์ และน้ำดื่มคือน้ำมันเครื่องครับ การดื่มน้ำสะอาดจึงเป็นการช่วยให้ระบบร่างกายของเราทำงานได้อย่างปกติ และสามารถสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเราได้ เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้นแล้วยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้า ช่วยระบบการเผาผลาญและทำให้ผิวสุขภาพดียิ่งขึ้นด้วย โดยที่ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำเฉพาะตอนกระหายเท่านั้น แต่เราควรดื่มให้เพียงพอกับปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน สำหรับผู้ชายควรดื่มน้ำประมาณ 3 ลิตร/วัน ส่วนผู้หญิงควรดื่มประมาณ 2.2 ลิตร/วัน ครับ

5. นอนให้มีคุณภาพ ไม่นอนน้อยจนเกินไป

การนอนหลับที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีมากขึ้นลดความเครียดเพิ่มการเผาผลาญและทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้นอีกด้วยการพักผ่อนที่เหมาะสมไม่ได้นับกันที่จำนวนชั่วโมงเท่านั้นนะครับแต่ยังรวมถึงคุณภาพของการนอนด้วย

6. เสริมภูมิให้แข็งแรง พร้อมทำงานได้ทุกวัน

นอกจากการดูแลตัวเองตาม 5 ข้อที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การดูแลตัวเองให้สุขภาพดีจากภายในก็สำคัญครับ เริ่มตั้งแต่การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคู่ไปกับการทานอาหารเสริมอย่างพวกวิตามินต่างๆ หรืออาหารเสริมประเภท Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) ที่แพทย์ยืนยันแล้วว่าช่วยเสริมภูมิให้ร่างกายของเราแข็งแรง ลดการติดเชื้อได้ง่าย ภูมิคุ้มกันต่ำ และไมเกรน สิ่งเหล่านี้ เบต้ากลูแคนสามารถช่วยขจัดให้หมดไปอย่างได้ผลครับ เพราะเบต้ากลูแคนจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้เข้มแข็ง และทำให้ร่างกายของเราหายเหนื่อยล้า ส่งผลให้ความเครียดลดลง ลดอาการปวดหัว และจิตใจสดชื่นแจ่มใสขึ้นได้อีกครั้ง พร้อมทำงานในเช้าวันใหม่ครับ

 

อ้างอิง:

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP