ผัก ผลไม้ ช่วยต้านเชื้อไวรัส

ต้านเชื้อไวรัส

แม้สถานการณ์โควิด-19 จะดูคลี่คลายลงบ้างแล้วในหลายๆ เรื่อง เริ่มคลายล็อกดาวน์ให้สามารถออกไปใช้ชีวิตได้บ้างแล้ว แต่เราก็ยังต้องดูแลตัวเอง และทำตามมาตรการป้องกันเชื้อโรคอย่างเคร่งครัดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ที่สำคัญการดูแลตัวเองจากภายในก็สำคัญด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอาหารการกินที่ต้องดูแลให้สะอาด และมีประโยชน์ มาแนะนำผักและผลไม้ต้านเชื้อไวรัส ป้องกันร่างกายจากภายในลดความเสี่ยงและช่วยให้สุขภาพแข็งแรงกันครับ

ผักที่ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ต้านเชื้อไวรัส

มีผักหลายชนิดที่มีสรรพคุณที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย เช่น เห็ดประเภทต่างๆ โดยพืชกลุ่มนี้มีคุณค่าทางยา มีสารประกอบหลายชนิดที่สามารถช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันถือเป็นทัพหน้าที่ช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสต่างๆ ก่อนเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เห็ดออรินจิ เห็ดฟาง เห็ดหลินจือ ทั้งนี้เห็ดยังมีแร่ธาตุ วิตามินต่างๆ รวมทั้งไฟเบอร์ที่มีประโยชน์กับร่างกาย

ผักและสมุนไพรที่ช่วยเรื่องระบบการหายใจ

โดยเฉพาะผักและสมุนไพรไทยนับเป็นกลุ่มพืชที่มีส่วนช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจได้ดี เช่น กระเทียม กระชาย หัวหอม ขมิ้น ข่า ส่วนใหญ่จะเป็นผักและสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยเรื่องระบบการหายใจได้ดี แต่ต้องระมัดระวังในปริมาณในการใช้งาน เพราะคนที่มีโรคประจำตัวบางโรคก็อาจจะต้องเลี่ยง ดังนั้น ควรศึกษาให้ดีก่อนใช้งาน แต่หากนำไปแปรรูปประกอบอาหารสามารถทำได้ในทุกมื้ออาหารเลยนะครับ ให้กลิ่นและรสชาติที่เฉพาะตัว แถมช่วยให้เจริญอาหารด้วย

ผักที่ช่วยเรื่องการต้านอนุมูลอิสระ

โดยธรรมชาติของผักหลายๆ ชนิด มักมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มากน้อยแตกต่างกันไป เช่น มะเขือเทศ แครอท ผักคะน้า ใบเหลียง บวบ บร็อกโคลี่ ฯลฯ ผักเหล่านี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ซึ่งร่างกายเราถูกกระตุ้นด้วยสารอนุมูลอิสระจากภายนอกอยู่เสมอ โดยเฉพาะมลภาวะต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งจะส่งผลต่อเซลล์ถูกทำลายและเสื่อมได้เร็ว ส่งผลให้เป็นโรคต่างๆ ได้ ฉะนั้นเราต้องป้องกันด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อชะลอกระบวนการเหล่านี้ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังทำให้เราแลดูอ่อนเยาว์ ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และช่วยป้องกันเราจากการเสื่อมถอยของเซลล์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคความจำเสื่อม โรคหลอดเลือดได้ด้วย

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน

ผลไม้วิตามินซีสูงส่วนมากมักจะมีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะม่วง แอปเปิ้ล หรือฝรั่ง ซึ่งวิตามินซีสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในร่างกายให้ทำงานได้ดี ทั้งยังช่วยป้องกันอาการหวัดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องผิวพรรณ ชะลอวัย และผลไม้ก็จะมีสารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย เช่น วิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุต่าง ๆ

นอกจากผักและผลไม้ที่ช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสแล้ว อาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติก็จะช่วยให้คุณมีภูมิคุ้มกันที่ดีได้เช่นกัน โดยเฉพาะสารสำคัญอย่าง “เบต้ากลูแคน” ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้เรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อได้นั้นเองครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP