ทานน้ำตาลมาก เสี่ยงแก่เร็ว เป็นโรคหัวใจก่อนวัย

แก่เร็ว

เชื่อว่าอาหารรสหวานใคร ๆ ก็ชื่นชอบ ไม่เพียงแต่รับประทานง่าย แต่ยังทำให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นด้วยเวลาที่เรารู้สึกเครียด หรือเหนื่อยล้า แต่การรับประทานอาหารรสหวานจนเป็นนิสัย นอกจากจะเป็นปัจจัยให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะก่อให้เกิดโรคอ้วนหรือโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้แก่เร็ว และเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย พามาหาคำตอบว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

บริโภคน้ำตาลมากทำให้แก่เร็ว?

มีงานวิจัยศึกษาการบริโภคน้ำตาลที่ส่งผลต่อผิวและการสร้างคอลลาเจนในผิว ผลการศึกษาบอกว่า การบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง จะทำให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด และไปจับกับโปรตีนอิลาสตินและคอลลาเจนจนได้สารประกอบชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า AGEs หรือ Advanced glycation end products ซึ่งจะเข้าไปทำให้อิลาสตินและคอลลาเจนเสื่อมสภาพ ซึ่งสารทั้งสองชนิดทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่นแก่ผัวหนัง พอเสื่อมลง ผิวหนังก็จะหย่อนคล้อย ลดความยืดหยุ่น น้ำในผิวไม่สมดุล เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมาทั้ง กระ ฝ้า สีผิวไม่สม่ำเสมอ แห้งกร้าน และไวต่อแสงแดดมากยิ่งขึ้น

น้ำตาลเป็นปัจจัยในการเกิดโรคหัวใจ

เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก จะไปเพิ่มสารอินซูลินในกระแสเลือดให้เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อหลอดเลือดและทำให้ผนังเลือดหนาและแข็งตัวได้ง่ายกว่าเดิม นำไปสู่โรคหลอดเลือดแดง และลดประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ และกล้ามเนื้อหัวใจ มีงานวิจัยว่ายิ่งรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลมากเท่าใด ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของขนม อาหาร เครื่องดื่ม ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายมากเป็น 3 เท่า และเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคที่เกี่ยวกับหัวใจถึง 20% อีกด้วย

ต้องเลิกและลดการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องปรุงโดยเฉพาะน้ำตาล เป็นสารที่จำเป็นในการปรุงอาหารในปัจจุบัน เพราะเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยและน่ารับประทานขึ้นได้ ที่สำคัญอาหารที่มีรสหวานก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้คน ทั้งยังช่วยทำให้อารมณ์ดีขณะรับประทาน แต่ปกติร่างกายของเราไม่ควรรับประทานน้ำตาลเกิน 24 กรัม / วัน หรือประมาณ 8 ช้อนชา แนะนำว่าให้คำนวณน้ำตาลที่รับประทาน รวมถึงกะเกณฑ์ที่ผสมในอาหารปรุงสำเร็จรูป หรืออ่านฉลากก่อนเลือกรับประทานอาหารทุกครั้ง ทางที่ดีหากปรุงอาหารด้วยตัวเองก็จะสามารถควบคุมปริมาณน้ำตาลในแต่ละวันได้ดีครับ

วิธีลดน้ำตาลในเลือดป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจ

– ลด ละ เลี่ยง การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม เบเกอรี

– เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงโดยสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น หญ้าหวาน ให้พลังงานต่ำและยังสกัดจากธรรมชาติ

– รับประสารสกัดจากฮอร์ธอร์น ซึ่งเป็นสารสกัดที่สามารถช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือไขมันในหลอดเลือด สามารถขยายหลอดเลือดให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยเรื่องการเผาผลาญ และทำให้เมแทบอลิซึมในร่างกายสมดุลยิ่งขึ้น

– ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญเอาพลังงานที่ได้จากน้ำตาลไปใช้ให้หมด ไม่ให้กลายไปเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้ ทั้งยังทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ลดไขมันที่จะไปแทรกตามกล้ามเนื้อได้

– บริหารจัดการความเครียด ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ เพราะฮอร์โมนคอลติซอลสามารถไปกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยพลังงานในรูปแบบน้ำตาลออกมาได้นั่นเอง

ใครที่กำลังติดอาหารรสหวาน อยากให้แนะนำลด ละ เลิกให้ได้ครับ เพราะนอกจากจะทำให้บุคลิกภาพภายนอกของเราแก่กว่าวัยได้แล้ว ก็ทำให้สุขภาพภายในแย่ลงได้อีก นับว่าน้ำตาลนี่เป็นตัวร้ายทำลายระบบสุขภาพมาก ๆ ถ้าเลิกได้เชื่อว่าสุขภาพของทุกคนจะดีขึ้นแน่นอน

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP