“ไอ” เรื้อรังแบบไหน เสี่ยงมะเร็งปอด

เรื้อรัง

อาการไอนับเป็นหนึ่งในอาการป่วยที่หลายคนมักประสบเมื่อป่วยเป็นไข้หรือได้รับผลกระทบสิ่งเร้าจากภายนอก โดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้ และมักเป็นอาการป่วยที่หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่ากินยาก็จะหายไปเองได้ แต่รู้ไหมครับว่าอาการไอสามารถเป็นเรื้อรังได้ และที่สำคัญอาจจะเป็นสัญญาณบอกเหตุของโรคร้ายอย่าง “มะเร็งปอด” ได้ด้วย มาดูว่าอะไรที่เป็นสัญญาณบ้าง

โรคมะเร็งปอด” หนึ่งในชนิดมะเร็งที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด

ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติปี 2562 พบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่วันละ 47 คน ถือเป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในประเทศไทย ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย และอันดับ 5 ในเพศหญิง โดยสาเหตุการเป็นมะเร็งปอดมาจากการสูบบุหรี่มากที่สุด โดยคนที่สูบบุหรี่มีโอกาสเป็นมะเร็งปอดมากกว่าคนปกติถึง 10 เท่า

ไอแบบไหนถึงเสี่ยงมะเร็งปอด

อาการไอเป็นหนึ่งในสัญญาณการเตือนเป็นมะเร็งปอดที่ค่อนข้างชัดเจน เพราะอาการไอสัมพันธ์กับระบบหายใจและปอดโดยตรง
– ไอมานาน เรื้อรัง ไอแห้งติดต่อกันเกิน 3 สัปดาห์ บางรายไอเป็นเดือน โดยเฉพาะช่วงดึกหรืออากาศเย็น คนไข้จะรู้สึกเหนื่อยและทรมานจากการไอ แต่เช้ามามักจะดีขึ้นจึงทำให้หลายคนไม่ไปพบแพทย์
– ไอจนหอบ บางรายไอจนเจ็บคอ กะบังลงเจ็บตามไปด้วย รู้สึกเหนื่อยและรับประทานอาหารได้น้อยลง
– ไอปนเลือด คนไข้บางรายไอหนักจนมีเสมหะปะปนออกมา นานวันเข้ามีเลือดออกด้วย

เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดมากขึ้นด้วยข้อสังเกตเหล่านี้

– สูบบุหรี่มาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะคนที่สูบมากกว่า 10 ปี
– ผู้ที่รับควันบุหรี่มือสองมานาน
– ผู้ที่ทำงานในความเสี่ยง เช่น งานที่เกี่ยวกับแร่ใยหินหรือโลหะหนัก งานที่ต้องสูดดมควันจากการเผาไหม้ อยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงกับควันพิษหรือ PM2.5 มาเป็นเวลานาน
– มีอายุ 55-70 ปี และในครอบครัวมีคนเคยเป็นโรคมะเร็งปอด

หยุดเสี่ยงมะเร็งปอด ด้วยการป้องกันที่ถูกวิธี

การจะลดเสี่ยงมะเร็งปอดในยุคนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เพราะปัจจัยด้านอากาศที่เราต้องหายใจเข้าไปค่อนข้างเป็นผลกระทบหลัก เพราะ PM2.5 ยังถือเป็นความเสี่ยงที่สำคัญ แม้ไม่สูบบุหรี่ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งปอดได้มากขึ้น การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในทุก ๆ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในทางที่จะลดความเสี่ยงได้ แต่ทางที่ดีต้องหาสารสกัดที่สามารถปกป้องร่างกายเราจากมะเร็งปอดได้ด้วย

แนะนำทุกคนรับประทานสารสกัดจากเบต้ากลูแคนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะสารสกัดจากเบต้ากลูแคนเป็นหนึ่งในสารสกัดที่สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากดูแลสุขภาพ เพราะมะเร็งปอดเกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาดของเซลล์ หากเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ก็จะสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งที่ทำงานผิดพลาดเหล่านั้นได้ก่อนที่จะกลายพันธุ์ไปเป็นเซลล์มะเร็งนั่นเองครับ ที่สำคัญสารสกัดนี้ยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง และช่วยเรื่องเนื้อเยื่ออักเสบ ปกป้องร่างกายจากอาหารป่วยเล็กน้อยได้ โดยเฉพาะกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อาการ

หากใครที่สนใจสามารถติดต่อ ทีม YOUR เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพ ได้ฟรีทาง Inbox m.me/yourofficialthailand หรือ Line : @Yourthailand

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP