หมูกระทะ ปิ้งย่าง เสี่ยงมะเร็ง!!

มะเร็ง

อยู่ให้ห่าง ถ้าไม่อยากเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

ทราบไหมครับว่า “มะเร็งลำไส้ใหญ่” คือ โรคที่พุ่งขึ้นมาติดอันดับต้นๆ ที่นับว่าทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุดครับ โดยจากสถิตินั้น พบว่าผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่เพศชาย 10 คนต่อประชากรชาย 100,000 คน และเพศหญิง 7 คนต่อ 100,000 คน สาเหตุของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากกรรมพันธุ์เป็นส่วนหนึ่งแล้ว พฤติกรรมการทานอาหารของคนเรานี่แหละครับ คือ สาเหตุหลักของมะเร็งลำไส้ใหญ่

โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติเผยว่า อาจมีสิทธิ์ยอดผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มเป็น 2 เท่าใน 10 ปีครับ  ทั้งนี้ สถาบันมะเร็งฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบสาเหตุเฉพาะอันดับต้นๆ ของมะเร็งลำไส้ใหญ่ฯ คือการรับประทานอาหารประเภทเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ ที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นิยม โดยเฉพาะการรับประทานบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง เนื่องจากเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูปใส่สารไนเตรทและไนไตรท์หรือดินประสิวเพื่อให้เนื้อสัตว์มีสีแดง รวมทั้งในกุนเชียง ไส้กรอก เบคอน เนื้อเค็ม ลูกชิ้น แหนมสด ปลาแห้ง เนื้อแห้ง เป็นต้น เพื่อให้มีอายุยาวนานขึ้นนั่นเองครับ

ถึงแม้ว่า สารไนเตรทและไนไตรท์จะมีประโยชน์ในการถนอมอาหาร แต่มันก็มีโทษเช่นเดียวกันครับ เพราะสารชนิดนี้จะทําปฏิกิริยากับสารประกอบเอมีนในอาหาร ร่วมกับสภาวะความเป็นกรดในกระเพาะ ทําให้เกิดไนโตรซามีนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และถ้านำไปปิ้งย่างจนไหม้ ก็จะมีสาร PAHs ซึ่งก่อมะเร็งที่เพิ่มขึ้นไปอีก

แต่ก็ใช่ว่า เราจะรับประทานหมูกระทะหรือปิ้งย่างไม่ได้เลยนะครับ วันนี้ YOUR Beta Glucan เลยนำวิธีทานหมูกระทะอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพมาฝากกัน

1. ส่วนใหญ่หมูกระทะแบบปิ้งย่าง การหั่นเนื้อมักไม่เท่ากันครับ บางชิ้นเนื้อหนา บางชิ้นเนื้อบาง ซึ่งการดูเพียงขอบนอกของเนื้อไหม้เกรียมอาจจะไม่ได้หมายความว่าเนื้อดังกล่าวสุก ดังนั้นควรใช้ช้อนหั่นเนื้อตรงกลางออก เพื่อตรวจสอบเนื้อสุกแล้วหรือยังก่อนที่จะทาน

2. ควรมีการแยกตะเกียบหยิบชิ้นเนื้อปิ้งย่างออกจากตะเกียบที่ใช้รับประทาน เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

3. ในกรณีที่ทำทานเองที่บ้าน ควรมีการทำความสะอาดตะแกรงปิ้งย่างด้วยการแช่น้ำ หรือแช่น้ำยาชะล้าง ล้างและขัดให้สะอาด และนำมาผึ่งแดดอย่างน้อย 4 – 8 ชั่วโมง ก่อนนำกลับมาใช้ใหม่

4. ก่อนทานควรเลือกร้านที่คุณภาพของอาหารดี สะอาด ถูกหลักอนามัย และที่สำคัญคือควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่เยอะจนจุกเสียด และไม่ควรทานบ่อยเกินไปนะครับ

5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

6. ทานอาหารเสริมประเภทเบต้ากลูแคนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง อีกทั้งอาหารเสริมประเภทเบต้ากลูแคนยังช่วยให้เม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นในระบบภูมิคุ้มกันด่านแรกของร่างกายทำลายเชื้อโรคและเซลล์แปลกปลอมได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และยังเพิ่มจำนวน กระตุ้นการทำงานของเลือด ให้กำจัดเซลล์มะเร็งได้ดียิ่งขึ้นด้วยครับ

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ฯลฯ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกอาหารในการรับประทานที่เหมาะสมครับ และไม่ควรรับประทานอาหารปิ้งย่างบ่อยจนเกินไป ควรเลือกรับประทานอาหารที่ใช้วัตถุดิบ และวิธีปรุงที่หลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างหลากหลายตามไปด้วยนะครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP