สูงวัย ให้ ‘เบต้ากลูแคน’ ช่วยดูแล

สูงวัย

เบต้ากลูแคน สารอาหารที่ช่วยแก้ปัญหาของผู้สูงอายุ

เมื่อสูงวัยขึ้น การรับกลิ่นและรสของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนไป จนเกิดอาการเบื่ออาหาร กินน้อย ทำให้กินไม่หลากหลายครับ พอนานวันเข้า การที่ร่างกายสารอาหารที่ได้รับจะไม่ครบถ้วนก็เริ่มส่งผลบางอย่างในระยะสั้น เช่น ไม่ร่าเริง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย และในระยะยาวจะสะสมจนทำให้ สมองทำงานไม่เต็มที่ ผิวแห้งแผลหายช้าลง เคลื่อนไหวลำบากกว่าที่เคยเป็น

ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าอาการดังกล่าวเป็นอาการทั่วไปของผู้สูงอายุและปล่อยปละละเลยซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีแน่นอนครับดังนั้นหากผู้สูงอายุไม่สามารถทานอาหารได้ดังเดิมเราจึงควรดูแลท่านด้วยการเสริมอาหารเสริมต่างๆเพื่อช่วยบำรุงร่างกายให้ร่างกายได้รับโภชนาการที่ครบถ้วน

Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) หนึ่งในสารอาหารที่ YOUR อยากแนะนำ เพราะช่วยในเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพของคนทุกวัย และช่วยบำรุงความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรง ร่างกายก็จะสามารถปกป้องเราจากโรคภัยไข้เจ็บ

และสำหรับผู้สูงอายุ แน่นอนว่าเมื่ออายุมากขึ้น สิ่งต่างๆ ในร่างกายก็เริ่มหมดสภาพลง Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) จะช่วยเสริมและปรับระดับภูมิต้านทานให้กับผู้สูงอายุที่มีระบบภูมิต้านทานเสื่อมถอย ซึ่ง Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) จะมีผลทำให้เกิดปฏิกิริยาป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของไข้หวัด อีกทั้งยังเข้าไปลดการทำลายข้อจากการออกซิเดชั่น ซึ่งจะทำให้ข้อเข่าอักเสบ

นอกจากนี้ Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) ยังมีผลการวิจัยออกมารองรับด้วยนะครับว่าสามารถกระตุ้นระบบประสาทให้ทำหน้าที่กำจัดสิ่งสกปรกออกจากเซลล์สมอง ทำให้มีความจำดีขึ้น ลดโอกาสการเป็นอัลไซเมอร์อีกด้วย

 

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุอาจพบปัญหาอาการย่อยยาก ท้องผูก ซึ่ง Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้เพราะมีคุณสมบัติ DETOX ลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายกลับไปสู่สภาวะปกติ เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นไฟเบอร์ (เส้นใย) อีกทั้งยังเป็นอาหารของ โปรไบโอติกในลำไส้ และช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในร่างกาย และยังช่วยลดภาวะกรดไหลย้อนซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารอีกด้วยครับ

 

อ้างอิงจาก:

  1. https://www.nutritionaloutlook.com/immune-support/beta-glucan-supports-senior-immune-health-new-study
  2. Fuller R et al. “Yeast-derived beta 1,3/1,6 glucan, upper respiratory tract infection and innate immunity in older adults.” Nutrition. 2017. doi: 10.1016/j.nut.2017.03.003.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP