มะเร็งหัวใจ คืออะไร รักษาได้ไหม?

มะเร็งหัวใจ

ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสโรคมะเร็งชนิดหนึ่งที่หลายคนได้ยินคนรู้สึกตกใจเป็นอย่างมากนั่นคือ “โรคมะเร็งหัวใจ” พอได้ยินชื่อก็รู้สึกถึงความอันตรายเพราะเรารู้อยู่แล้วว่าหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญที่สุดของร่างกาย แล้วหากเราเป็นมะเร็งที่หัวใจจะสามารถรักษาได้หรือไม่ หรือหายได้จากโรคนี้หรือไม่ มาทำความรู้จักกันครับ

มะเร็งหัวใจคืออะไร?

มะเร็งหัวใจ หรือ Heart Cancer โดยจัดว่าเป็นหนึ่งในมะเร็งชนิดหายาก จากสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งหัวใจมีน้อยมาก ประมาณ 2 ราย ต่อประชากร 100,000 ราย/ปี ซึ่งโรคมะเร็งหัวใจมักไม่ได้เกิดจากหัวใจโดยตรง แต่เกิดจากการลุกลามของมะเร็งจากอวัยวะอื่น ๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งลำไส้ และเซลล์มะเร็งนั้น ๆ แพร่มายังหัวใจในที่สุด

โดยมะเร็งหัวใจแบ่งได้ 2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

1. มะเร็งหัวใจปฐมภูมิ (Primary cardiac cancer) คือ มะเร็งที่เกิดจากเนื้อเยื่อของหัวใจเอง ซึ่งพบได้กับเนื้อเยื่อหัวใจทุกชนิด เช่น กล้ามเนื้อหัวใจ ลิ้นหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ เนื้อเยื่อพังผืด ระบบประสาท เนื้อเยื่อหลอดเลือด ฯลฯ

2. มะเร็งหัวใจทุติยภูมิ (Secondary cardiac cancer หรือ Metastatic cardiac cancer) พบน้อยกว่ากลุ่มมะเร็งแรก  โดยน้อยกว่าประมาณ 30 – 100 เท่า และเกือบทั้งหมดของมะเร็งหัวใจปฐมภูมิเป็นชนิด ซาร์โคมา (Sarcoma) ส่วนชนิดคาร์ซิโนมา (Carcinoma) พบได้น้อยมาก เช่น มะเร็ง Angiosarcoma, มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ฯลฯ

มะเร็งหัวใจมีอาการอย่างไร?

ความน่ากลัวของมะเร็งหัวใจอย่างหนึ่งคือคล้ายกับโรคหัวใจทั่วไปมาก เช่น

– เหนื่อยง่าย โดยเฉพาะตอนออกแรง

– ไอหนักมีเสมหะ เสมหะสีขาว

– มีรอยบวมที่ตา บวมตามเนื้อตัว เท้า ขา มือ

– รู้สึกอ่อนเพลียติดต่อกัน

– หัวใจเต้นผิดปกติ เช่น ใจเต้นเร็ว ใจเต้นช้ากว่าปกติ รู้สึกใจหวิว

นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ ที่แตกต่างกันตามจุดที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งหัวใจ ซึ่งมีความหลากหลายมาก เนื่องจากมะเร็งหัวใจไม่ได้เกิดขึ้นจากปัจจัยเดียว หากรู้สึกถึงความผิดปกติ อยากให้ลองไปพบแพทย์เพื่อให้ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

โรคมะเร็งหัวใจรักษาได้หรือไม่?

การรักษาโรคมะเร็งหัวใจ สามารถผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกให้หมดได้ ด้วยเทคนิคต่าง ๆ ที่มีความทันสมัย และบำบัดการรักษาต่อด้วยการให้ยาเคมีบำบัดตามชนิดของมะเร็ง หรืออีกวิธีคือการใช้ยารักษาตรงเป้า (Targeted Therapy) จะเห็นว่ามีวิธีการรักษาที่หลากหลาย มีโอกาสที่จะดีขึ้น และมีโอกาสที่จะหายได้เช่นกัน

แม้โรคมะเร็งหัวใจจะดูเป็นโรคที่อันตรายแต่เราสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วยการดูแลหัวใจให้แข็งแรง เช่น การรับประทานสารสกัดจากฮอร์ธอร์นและโคคิวเท็น เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ เติมพลังงานให้หัวใจไม่ให้ต้องทำงานหนัก และเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ เกี่ยวกับหัวใจได้ในอนาคต รวมไปถึงรับประทานสารสกัดจากเบต้ากลูแคน ซึ่งจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ด้วยกระไปกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้เซลล์ลดการทำงานที่ผิดพลาดที่เป้นจุดเริ่มต้นของการเป็นมะเร็งด้วยนะครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP