ทำไม “หมูกรอบ” ถึงเป็นแหล่งรวมโรคร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

หมูกรอบ

“หมูกรอบ” อาจจะเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน สีเหลืองทองของหลังที่กรอบ เนื้อสัมผัสก็นุ่มฉ่ำ รับประทานพร้อมน้ำจิ้มเลิศรสทานกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ แต่กว่าจะมาเป็นเมนูหมูกรอบผ่านกรรมวิธีมากมายโดยเฉพาะการทอดให้กรอบ ทั้งตัวหมูกรอบเองก็ทำจากหมูสามชั้นเนื้อหนา นั่นจึงไม่แปลกเลยที่ทำไมเราไม่ควรทานหมูกรอบเป็นเมนูประจำวัน มาดูว่าหมูกรอบทำให้เราเป็นโรคอะไรได้บ้าง

โรคอ้วน

หมูกรอบเต็มไปด้วยไขมันเนื่องจากทำมาจากหมูสามชั้นหนังหนา ซึ่งเป็นแหล่งไขมันชั้นดี ทั้งยังนำไปทอดในน้ำมันที่ต้องเดือดจัดให้เหลืองกรอบและสีสันน่าทาน การรับประทานหมูกรอบ 100 กรัม ให้พลังงานมากขึ้น 385-420 กิโลแคลอรี ซึ่งแน่นอนว่าการรับประทานมาก ๆ จะทำให้น้ำหนักขึ้นและอาจจะเกิดโรคอ้วนได้ด้วย

โรคไขมันในเลือดสูง

เนื่องจากหมูกรอบมีปริมาณไขมันที่สูงมาก การรับประทานในปริมาณที่มากจะไปทำให้ไขมันเพิ่มในกระแสเลือด ซึ่งอาจจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ยากขึ้น จากการที่ไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือด ซึ่งปัจจัยนี้ยังส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ด้วย

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานไม่ได้เกิดจากการรับประทานอาหารรสหวานเพียงอย่างเดียว ปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคเบาหวานคือการที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือมีภาวะโรคอ้วน ก็ทำให้เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้เหมือนกัน ซึ่งการบริโภคหมูกรอบที่ไขมันสูงก่อให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานตามมาได้

โรคหัวใจ

โรคที่เกี่ยวกับหัวใจส่วนหนึ่งเกิดจากการที่มีไขมันในเลือดสูง ซึ่งการมีไขมันในเลือดสูงทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ดี ส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะต้องพยายามให้เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย แต่อุปสรรคใหญ่คือไขมันที่ไปเกาะตามผนังหลอดเลือด แต่ปะปนอยู่กับกระแสเลือดนั่นเอง

โรคไต

ก่อนหมูกรอบจะทอดมีการทาด้วยเกลือ ทำให้หมูกรอบมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง รวมไปถึงน้ำจิ้มที่ใช้ทานคู่หมูกรอบด้วย ทำให้คนที่ชอบทานหมูกรอบอาจจะได้รับปริมาณโซเดียมที่สูงเกินกว่าความจำเป็นของร่างกายไปด้วย หรือเมนูข้าวหมูกรอบ 1 จานอาจจะมีโซเดียมสูงถึง 700 – 1,000 มิลลิกรัม (ปกติร่างกายไม่ควรได้รับโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม/วัน)

สำหรับใครที่อยากลดความเสี่ยง นอกจากจะลดการรับประทานหมูกรอบแล้ว ควรใส่ใจในการดูแลและลดปริมาณไขมันในเลือดด้วยการรับประทานสารสกัดอย่างฮอร์ธอร์นเพื่อช่วยควบคุมไขมันคอลเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงที่ไขมันจะไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ให้เลือดไหลเวียนได้อย่างสะดวก ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจ และกระตุ้นให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP