ทั้งฝุ่น PM ทั้งไวรัส เตรียมร่างกายให้พร้อมรับมือ!

ฝุ่น PM

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลของฝุ่น PM2.5 เลยนะครับ แล้วไหนจะโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอย่างน่ากังวลอีกรอบ แต่ 2 ปีที่ผ่านมาคิดว่าทุกคนคงจะพอสามารถรับมือกับสิ่งเหล่านี้ได้บ้างกันแล้ว แต่ยังไงเราก็ต้องบูสต์ร่างกายให้พร้อมรับมือกับปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เหล่านี้ให้ดีเสมอนะครับ มาดูกันว่าเราจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

เรื่องอาหารสำคัญที่สุด

เพราะอาหารเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดของร่างกายนะครับ คนเราต้องได้รับพลังงานทุกวันเพื่อให้สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันได้ ที่สำคัญสารอาหารที่เรารับประทานเข้าไป จะเข้าไปเสริมสร้างการทำงานส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไปจนระดับเซลล์เลยนะครับ ถ้าเราทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรือสารอาหารที่ร่างกายต้องการไม่ครบ เซลล์ต่าง ๆ ก็อาจจะทำหน้าที่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรืออาจจะเป็นสาเหตุให้เราป่วยได้ ฉะนั้นแล้วเราควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลากหลาย เลี่ยงการทานอาหารประเภทเดิมซ้ำ ๆ เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ลดการทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง เพิ่มผักและผลไม้ในทุกมื้อจะดีที่สุด

อย่าลืมตัวช่วยเสริมภูมิต้านทานจากฝุ่น PMและไวรัส

ในอาหารที่เรารับประทานทุกวันก็มีส่วนส่งเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายนะครับ เช่น ผักประเภทใบเขียว ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่างส้ม ฝรั่ง กีวี กล้วยน้ำว้า สตรอว์เบอร์รี ฯลฯ หรือเนื้อสัตว์โปรตีนสูง รวมถึงธัญพืชต่าง ๆ ด้วย แต่หากรู้สึกว่าไม่เพียงพอ ก็สามารถรับประทานอาหารเสริมจากสารสกัดเบต้ากลูแคนได้อีกทางหนึ่ง เพราะเบต้ากลูแคนมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างดี กระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวสร้างได้สมดุล เหมาะสมกับร่างกายของเราในชั่วงนั้น ๆ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายลดความเสี่ยงจากการเป็นภูมิแพ้กำเริบ ป้องกันหวัด และช่วยลดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อต่าง ๆ สามารถทานได้ทุกวัน ทุกวัย ปลอดภัย และหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย

พักผ่อนให้เพียงพอ ลดภาวะความเครียด

แม้สถานการณ์จะยากที่จะทำให้เราไม่เครียดนะครับ เพราะเจอทั้งฝุ่น ทั้งไวรัสแพร่ระบาดแบบนี้ แต่ทางที่ดีเราไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นร่างกายจะเกิดภาวะความเครียดได้ง่าย ซึ่งความเครียดจะส่งผลกระทบต่อสภาวะทางจิตใจและร่างกาย หลายคนวิตกกังวลจนนอนไม่หลับ หากนอนไม่หลับระยะเวลานานจะส่งผลต่อร่างกายโดยตรง ทั้งอ่อนเพลีย ไม่พร้อมทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หงุดหงิด และอาจจะทำให้เจ็บป่วยได้เนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย การจัดการทางอารมณ์จึงสำคัญมาก ๆ ครับช่วงนี้

ออกกำลังกายในบ้าน ฟิตร่างกายเสมอ

PM2.5 ทำคนรักการออกกำลังกายกลางแจ้งสุดเซ็งเลยนะครับ เพราะไม่สามารถออกไปเวิร์กเอาท์กลางแจ้งได้ แต่ไม่อยากให้ล้มเลิกความตั้งใจในการออกกำลังกายไป อยากให้หันมาออกกำลังกายในบ้านแทน เช่น การบอดี้เวท การเล่นโยคะ หรือการคาร์ดิโอ อย่างวิ่งบนลู่วิ่ง เต้นแอโรบิก ช่วงนี้อาจจะต้องอาศัยเทรนเนอร์ในคลิปยูทูบว์กันไปก่อน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเราครับ

คำแนะนำอาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนทำอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ซึ่งดีมาก ๆ อยู่แล้วนะครับ แต่สำหรับใครที่ละเลย ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ ก็อยากจะให้หันมาให้ความสำคัญกับร่างกายของเรา ยิ่งเจอสถานการณ์ที่ยากจะรับมือแบบนี้ยิ่งต้องใส่ใจ ปรับชีวิต ปรับไลฟ์สไตล์ และอยู่ร่วมกับมันให้ได้น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดตอนนี้เลยครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP