ถามมา – ตอบไป โรคภูมิแพ้และปัญหาคาใจ

โรคภูมิแพ้

ทุกปัญหาคาใจเกี่ยวกับภูมิแพ้

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ต้องเจอกับอาการภูมิแพ้อยู่บ่อยๆ จนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคนี้เต็มไปหมด

วันนี้YOUR Beta Glucanรวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้มาให้ไว้ที่นี่ให้แล้วครับ

 

Q: ภูมิแพ้เป็นพันธุกรรมหรือไม่ ถ้าทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกจะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้มากน้อยเพียงใด

A: จากการวิจัยพบว่า หากพ่อหรือแม่เป็นภูมิแพ้จะทำให้ลูกมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ประมาณร้อยละ 30-50   แต่ถ้าทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ จะมีผลให้ลูกมีโอกาสเป็นภูมิแพ้มากขึ้นถึงร้อยละ 50-70 ครับ  ในขณะที่เด็กที่มาจากครอบครัวที่ไม่มีประวัติภูมิแพ้เลย จะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

 

Q: ทำไมอาการของแต่ละคนถึงแตกต่างกัน เช่น บางคนแพ้แล้วคัน บางคนแพ้แล้วคัดจมูก บางคนแพ้แล้วมีผื่นขึ้น มีสาเหตุจากอะไร เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมหรือไม่

A: ภูมิแพ้เป็นกลุ่มของโรคที่แสดงอาการได้กับหลายระบบของร่างกาย อาการของภูมิแพ้ขึ้นอยู่กับชนิดของภูมิแพ้ที่เป็น เช่น ถ้าเป็นที่จมูก เรียกว่า โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ หรือโรคแพ้อากาศก็จะมีอาการทางจมูกถ้าเป็นที่ผิวหนัง เรียกว่า โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ ก็จะมีอาการทางผิวหนัง การที่จะเป็นภูมิแพ้ชนิดใด ก่อน หรือหลังขึ้นอยู่กับยีนหรือพันธุกรรมที่จะแสดงออก โดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยกระตุ้นครับ

 

Q: แต่ก่อนแพ้แค่ไรฝุ่น แต่ปัจจุบันแพ้เยอะแยะไปหมดและเป็นมากขึ้น เป็นเพราะอะไรและจะแก้ไขอย่างไร

A: ภูมิแพ้เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ทำงานมากเกินไป ทำให้อวัยวะเป้าหมายมีความไวหรือตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้นมากผิดปกติ การที่แพ้สารก่อภูมิแพ้มากชนิดขึ้นและมีอาการมากขึ้น ซึ่งผู้ที่เป็นอาจจะไม่รู้ตัวและไม่ได้หลีกเลี่ยงสาเหตุนั้นๆ ซึ่งวิธีการแก้ไขคือการเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

 

Q: ตอนเด็กๆ ก็ไม่แพ้ แต่ทำไมโตขึ้นมาถึงแพ้ได้

A: สาเหตุของภูมิแพ้ เกิดจากกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อมครับ ดังนั้นการแสดงออกของอาการภูมิแพ้ จะเกิดขึ้นเร็วหรือช้านั้น ขึ้นอยู่กับยีนหรือพันธุกรรมที่จะแสดงออกโดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยกระตุ้นนั่นเองครับ

 

Q: กินยาแก้แพ้ใช้ไปนานๆติดต่อกันเป็นเดือนจะมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

A: ทางการแพทย์ยังไม่พบผลเสียต่อร่างกายครับ หากผู้ป่วยไม่มีความผิดปกติของตับและไต เพราะยาแก้แพ้จะถูกกำจัดออกจากร่างกายโดยผ่าน 2 อวัยวะนี้ แต่ถ้าตับและไตทำงานผิดปกติ อาจมีการสะสมของยาในร่างกายได้ แต่การใช้ยาแก้แพ้ไปนานๆ นั้น เป็นการรักษาที่ปลายเหตุครับ เพราะเมื่อหยุดใช้ยาแก้แพ้ และผู้ป่วยไม่ได้ไปแก้ที่เหตุ อาการของโรคก็จะกลับมาเป็นใหม่อยู่ดี

 

Q: ภูมิแพ้จะมีโอกาสหายขาดหรือไม่

A: โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ครับ  เนื่องจากเป็นโรคทางพันธุกรรม  แต่สามารถควบคุมไม่ให้มีอาการ หรือมีอาการน้อยที่สุดได้ ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง

 

Q: แล้วต้องทำอย่างไรให้ภูมิแพ้ไม่กำเริบ

A: หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์รวมถึงอาหารเสริมที่ช่วยเสริมภูมิให้ร่างกายมีภูมิต้านทานอย่าง Beta Glucan (เบต้ากลูแคน) ที่ช่วยเข้ามาทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งเบต้ากลูแคนจะเข้าไปลดสารที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการภูมิแพ้ได้ครับ

 

อ้างอิง:

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP