ดีท็อกซ์แบบไหนที่ปลอดภัยและยั่งยืนต่อร่างกาย

ดีท็อกซ์

หลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่าการดีท็อกซ์ (Detox) คือการทำให้ร่างกายขับของเสียออกผ่านการขับถ่ายเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว ทั้งยังอาจจะเป็นวิธีการที่เสี่ยงอันตรายสำหรับบางคน ที่อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำจากการขับถ่ายได้ มาดูวิธีการดีท็อกซ์ร่างกายอย่างปลอดภัย และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันกันครับ

 

การดีท็อกซ์คืออะไร?

ตามที่หลายคนเข้าใจกันคือดีท็อกซ์คือการล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกายจากอาหารที่เรารับประทาน น้ำที่เราดื่ม ที่อาจจะมีสิ่งตกค้างอยู่โดยเฉพาะในลำไส้ของเรา จึงมีความเชื่อว่าการสวนล้างลำไส้เป็นวิธีการหนึ่งที่จะเอาสารพิษออกจากร่างกาย จึงใช้คำสองคำนี้ใช้ปะปนกันว่าการทำดีท็อกซ์เป็นการสวนล้างลำไส้ แต่จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ถูกต้องเสียทีเดียวนะครับ เพราะการดีท็อกซ์ร่างกายการขับถ่ายเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะอยากจะป้องกันสารพิษต่าง ๆ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือการเลือกสรรอาหารที่รับประทาน การรักษาสมดุลร่างกายให้เหมาะสม การกระตุ้นให้ร่างกายมีระบบเผาผลาญที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ และการพักผ่อนอย่างเหมาะสมครับ

 

คำแนะนำในการดีท็อกซ์ร่างกายอย่างปลอดภัย

1. ดูแลระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ตามหลักโภชนาการ เลือกทานอาหารตามฤดูกาลและอาหารที่ผลิตจากท้องถิ่นที่น่าเชื่อถือ เพราะจะใช้สารพิษในการดูแลน้อย ควรเลือกผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยย่อย และบำรุงระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

2. เลือกวิตามินในการดูแลสุขภาพ เน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันในร่างกาย อย่างสารสกัดเบต้ากลูแคนที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากสิ่งแปลกปลอม ทั้งยังช่วยกำจัดสารพิษที่ตกค้างจากการเข้าไปดักจับสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้น และทำลายก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ด้วย การเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายจึงมีผลต่อสารพิษทีเดียว

3. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาลสูง โซเดียมสูง หรือให้พลังงานสูง เป็นไปได้ว่าอาหารเหล่านี้จะสามารถตกค้างอยู่ในร่างกายได้นานกว่าปกติ และใช้เวลาในการกำจัดนาน ทั้งยังแปรสภาพไปเป็นไขมันสะสมในส่วนร่าง ๆ ของร่างกายได้ด้วย การรับประทานอาหารเหล่านี้เยอะ ๆ แล้วหวังจะไปดีท็อกซ์ออก ตามหลักการแล้วไม่น่าจะสามารถทำได้ 100%

4. เสริมการทำงานของอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ด้วยโคคิวเท็น โดยเฉพาะอวัยวะสำคัญอย่างหัวใจ หลอดเลือดหัวใจและสมอง ปอด ตับ ไต ฯลฯ เพื่อให้การทำงานของอวัยวะสำคัญมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากทุกอวัยวะสามารถทำงานได้อย่างดีและสัมพันธ์กัน ระบบในร่างกายก็จะสามารถกำจัดพิษได้ดีขึ้นด้วย

5. ดูแลหัวใจที่เป็นอวัยวะสำคัญที่สุด สารสกัดฮอร์ธอร์นช่วยบำรุงการทำงานของหัวใจ ช่วยขยายหลอดเลือดให้มีความยืดหยุ่น เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนผ่านหัวใจและไปหล่อเลี้ยงในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นทางหนึ่งที่ร่างกายจะได้ฟื้นฟู และยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรงเสมอ

 

สำหรับการทำดีท็อกซ์อยากให้ทุกคนศึกษาและทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียอย่างครบถ้วน เพราะวิธีการนี้ไม่ได้มีแค่การสวนลำไส้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการรับประทานวิตามินที่ช่วยให้ขับถ่ายด้วย หากทำไปนานวันเข้าก็อาจจะส่งผลต่อลำไส้และการบีบรัดตัวของลำไส้ ทำให้หลายคนไม่สามารถกลับไปขับถ่ายแบบปกติได้นั่นเองครับ ฉะนั้นอยากให้ทุกคนระมัดระวังและใช้วิธีที่ปลอดภัยจะดีกว่า

 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP