คุมอาหาร ออกกำลังกาย แต่น้ำหนักไม่ลด อาจเพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่สมดุล

น้ำหนักไม่ลด

เชื่อว่าหลายคนที่เคยลดน้ำหนัก ทั้งที่ออกกำลังกายหนักมาก แถมควบคุมอาหารอีกด้วย แต่น้ำหนักก็ไม่ลด หรือลดก็ไม่ลดแบบที่คาดหวังไว้ จนรู้สึกเหนื่อย ท้อ และทำให้เป้าหมายถูกล้มเลิกไปในที่สุด แต่เชื่อว่าหลายคนเองก็ไม่เคยสังเกตตัวเองขณะลดน้ำหนัก รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ไม่สดชื่น ซึ่งนี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคุณอาจจะกำลังลดน้ำหนักแบบผิดวิธี และสิ่งหนึ่งที่หลายคนละเลยคือ การเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายช่วงลดน้ำหนัก ทำไมเรื่องนี้สำคัญ แล้วลดน้ำหนักให้ถูกวิธีต้องทำอย่างไร มาดูกันครับ

ภูมิคุ้มกันสำคัญอย่างไรกับการลดน้ำหนัก

สังเกตว่าช่วงลดน้ำหนักเราจะรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ อ่อนเพลีย หรือกระทั่งนอนหลับยากขึ้น นั่นเป็นเพราะร่างกายกำลังปรับสภาพ และระบบเมแทบอลิซึมกำลังเผาผลาญมากขึ้น ยิ่งคนที่ลดน้ำหนักผิดวิธี เช่น การอดอาหาร การออกกำลังกายหนักจนเกินไป หรือการเลือกกินแต่อาหารที่ให้แค่ใยอาหาร ไม่ให้พลังงาน จะยิ่งมีอาการที่ชัดเจน นอกจากวิธีการเหล่านี้จะทำให้ร่างกายทำงานหนักมากขึ้น ยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตกลงด้วย จากสาเหตุข้างต้น เพราะระบบภูมิคุ้มกันทำงานสอดประสานกับระบบต่าง ๆ ของร่างกายอย่างเป็นเกี่ยวโยงกัน

การลดน้ำหนักที่น้ำหนักไม่ลด อาจจะเพราะใช้วิธีที่ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถรักษาภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สมดุลได้ด้วย การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงจึงจำเป็นอยู่เสมอ โดยเฉพาะร่างกายอยู่ในช่วงปรับตัวขณะที่เรากำลังลดน้ำหนัก ยิ่งช่วงแรกร่างกายอาจจะรู้สึกเหนื่อยล้ามาก แต่หากเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงก็จะลดเสี่ยงที่จะป่วยแทรกซ้อนได้ เพราะบางคนลดน้ำหนักแบบหักโหมจนเป็นไข้ก็มีครับ แนะนำขณะที่ออกกำลังกายทานสารสกัดเบต้ากลูแคนควบคู่ไปด้วย จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ดี เพราะเข้าไปทำงานกับเม็ดเลือดขาวโดยตรง ช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ เวลาเราออกกำลังกายจะลดอาการบาดเจ็บ ปวด เมื่อย และล้าจนเกินไปได้ ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้หลังออกกำลังกายรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น

ลดน้ำหนักแบบถูกวิธีทำอย่างไรได้บ้าง?

– รับประทานโปรตีนให้เพียงพอ สารอาหารอย่างโปรตีนสำคัญอย่างมากในการลดน้ำหนัก เพราะการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจะไปช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และลดไขมัน แนะนำให้เลือกทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมันและย่อยง่าย เช่น เนื้อไก่ช่วงอกไก่หรือสันในไก่ เนื้อปลา หรือธัญพืชต่าง ๆ นอกจากนี้การรับประทานโปรตีนยังช่วยลดความอยากอาหาร ดีต่อการเผาผลาญในร่างกายได้ด้วย

– ไม่จำเป็นต้องลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เพราะอาหารประเภทนี้ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ให้เลือกประเภทของอาหาร เช่น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีใยอาหารสูงและน้ำตาลน้อย เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ด ข้าวไม่ขัดสี ผักและผลไม้

ดื่มน้ำให้เพียงพอ หลายคนที่ลดน้ำหนักมักลืมเรื่องการดื่มน้ำ เนื่องจากช่วงนี้ร่างกายมีการเผาผลาญมากขึ้น จากการเลือกรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย การดื่มน้ำให้เพียงจะเป็นการชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกายได้

– ออกกำลังกายแบบเน้นใช้กล้ามเนื้อ อย่าออกกำลังกายเพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพราะการลดน้ำหนักในช่วงแรกต้องการทั้งเผาผลาญ และเพิ่มกล้ามเนื้อ แต่ไม่ควรให้การเต้นของหัวใจเร็วจนรู้สึกเหนื่อย ไม่เช่นนั้นเราจะเหนื่อยล้าจนไม่อยากออกกำลังกายอีก แนะนำให้การเต้นของหัวใจอยู่ที่ 130-140 ครั้ง / นาที หรือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน บอดี้เวท ก็ช่วยได้เช่นกัน

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP