ความเครียดจากงาน หัวใจและหลอดเลือดทำงานหนัก บำรุงด้วยฮอร์ธอร์นโคคิวเท็น

ความเครียด

ความเครียดเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพจิตของคนไทย ข้อมูลกรมสุขภาพจิตเผยคนไทยเครียดมีปัญหาสุขภาพจิต ซึมเศร้าเพิ่ม 1-2% ในปี 2564 โดยมีสถิติที่น่าเป็นห่วงคือมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าในไทยถึง 1.5 ล้านคน สอดคล้องกับผลการศึกษาของ WHO ที่ในอนาคตโรคซึมเศร้าจะเป็นปัญหาโรคอันดับ 2 ของโลกอีกด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความเครียดที่ผู้คนต้องรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม สิ่งที่จะเป็นปัญหาตามมาคือความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักอีกด้วย

ความเครียดส่งผลต่อหัวใจและหลอดเลือดอย่างไร?

ในขณะที่เกิดความเครียดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนซึ่งจะช่วยให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายกระฉับกระเฉงพร้อมสำหรับการรับมือกับการแก้ปัญหา ส่วนฮอร์โมนคอร์ติซอลจะหลั่งออกมาเพื่อให้เราพร้อมรับมือกับการแก้ปัญหาอยู่เสมอ ซึ่งหากปัญหาไม่ถูกแก้ฮอร์โมนนี้ก็จะหลั่งต่อเนื่อง ยิ่งมีความเครียดบ่อยสะสมก็จะยิ่งทำให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น และอาจจะส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ในอนาคต

ความเครียดสะสมส่งผลต่อการแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ผิด

หลาย ๆ คนที่เผชิญความเครียดเป็นประจำมักจะหาวิธีแก้ปัญหาและหาทางคลายความเครียดที่ง่าย เพื่อให้หลุดพ้นจากวังวนความเครียด เช่น การสูบบุหรี่ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะการรับประทานน้ำตาลเพื่อคลายความเครียด การดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายและนอนหลับได้ดี ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้จะนำพาปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ซึ่งเป็นประตูที่พร้อมจะเปิดต้อนรับโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างดี

ปกป้องและดูแลหัวใจด้วยฮอร์ธอร์น

ความเครียดเป็นภาวะหนึ่งที่เราไม่อาจควบคุมได้ เพราะบางครั้งเราก็เครียดโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน วิธีสังเกตง่าย ๆ อาจจะดูว่าเรานอนหลับได้ประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะหากรู้สึกว่านอนไม่หลับ หลับยาก หรือรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า ฉะนั้นการบำรุงหัวใจอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น สารสกัดจากฮอร์ธอร์นสามารถช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายมากขึ้น ส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้ดี หัวใจไม่ต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือด ลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือด ด้วยการควบคุมคอเลสเตอรอล ระดับน้ำตาล และควบคุมความดัน ซึ่งสารสกัดจากฮอร์ธอร์นสามารถช่วยบำรุงให้กับคนที่อยากดูแลสุขภาพ และคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้หัวใจด้วยโคคิวเท็น

เมื่ออายุมากขึ้นโคคิวเท็นที่เป็นสารให้พลังงานหัวใจร่างกายจะสร้างได้ลดลง ส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น เพราะโคคิวเท็นมีหน้าที่สำคัญจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะสำคัญ ๆ เช่น หัวใจ ปอด ตับ ไต ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เต็มที่ขึ้น สารสกัดจากโคคิวเท็นจึงเข้ามาเป็นตัวช่วยในการเพิ่มพลังงานให้ร่างกายโดยภาพรวม มีการศึกษาว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจมีการขาดโคคิวเท็นอย่างรุนแรง หากร่างกายได้รับโคคิวเท็นเพียงพอก็จะป้องกันความเสี่ยงนี้ได้ นอกจากนี้โคคิวเท็นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ ลดผมร่วงได้ด้วย

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP