เสี่ยงอัมพฤกษ์-อัมพาต เพราะไขมันในหลอดเลือด

อัมพฤกษ์

หลายคนทราบอยู่แล้วนะครับว่าการมีภาวะไขมันในเลือดสูงไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายในระยะสั้นหรือระยะยาวเลย แต่ก็ยังมีหลายคนที่ละเลยในการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะการควบคุมปริมาณไขมันในร่างกาย วันนี้จะมาบอกให้ทุกคนตระหนักรู้มากขึ้นในการควบคุมการดูแลไขมันก่อนจะเสี่ยงอัมพฤกษ์-อัมพาตครับ

ทำไมภาวะไขมันสูงถึงเสี่ยงอัมพฤกษ์-อัมพาต?

เมื่อร่างกายมีไขมันในมากจนเกินไป จะไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ขัดขวางการไหลเวียนของหลอดเลือด หลอดเลือดตีบ-ตัน และทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ซึ่งทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะได้เพียงพอ โดยเฉพาะสมองซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดโรคได้ นอกจากนี้ยังทำให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น เพราะต้องพยายามสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้เกิดเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงขึ้น หรืออาจจะเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้ด้วย

สาเหตุของการเกิดไขมันหลอดเลือดสูง

1. มีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคไขมันในเลือดสูง

2. การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำ

3. การเป็นโรคบางชนิด เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต

4. การดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ

5. ยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาสเตรียรอยด์

6. ความเครียด ทำงานหนัก และพักผ่อนไม่เพียงพอ

รักษาระดับไขมันในร่างกายลดความเสี่ยงไขมันในหลอดเลือดสูง

ระดับไขมันในร่างกายที่ปกติคือ คอเลสเตอรอลต่ำกว่า 200 มก./ดล. ไตรกลีเซอร์ไรด์ต่ำกว่า 200 มก./ดล. และไขมันชนิด HDL สูงกว่า 35 มก./ดล. ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เรารักษาสมดุลระดับไขมันในเลือดได้มีดังนี้

– ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นการรีเช็กว่า ในปีที่ผ่านมาสุขภาพโดยรวมของเราเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญคือการรักษาระดับไขมันให้สมดุล เพราะหากมีภาวะไขมันสูง ก็อาจจะเสี่ยงเป็นหลายโรคได้ เช่น โรคความดันโลหิต โรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง

– การเลือกรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ หลายคนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานอาหารเท่าที่ควร ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ และเพราะความไม่ค่อยใส่ใจ ทำให้หลายคนทานแต่อาหารให้พลังงานสูงและมีไขมันสูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะค่อย ๆ สะสมในร่างกายของเรา

– รับประทานสารสกัดจากฮอร์ธอร์นและโคคิวเท็น โดยฮอร์ธอร์นจะช่วยขยายหลอดเลือด และกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อหลอดเลือด ให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือด ทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนโคคิวเท็นเป็นพลังงานที่จำเป็นต่อการทำงานของหัวใจ บำรุงและฟื้นฟูให้หัวใจสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ด้วย

– ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ และช่วยให้เมแทบอลิซึมของร่างกายได้ทำงานอย่างสมดุล สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ด้วยการเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้นั่นเอง รวมไปถึงการพักผ่อนอย่างเพียงพอ หาสมดุลของการทำงานและการนอนอย่างเหมาะสม เพื่อลดความเครียด และให้สุขภาพจิตดีไปพร้อมกับสุขภาพกายนั่นเองครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP