เมื่อ “ภูมิคุ้มกัน” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ภูมิคุ้มกัน

ดูแลภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ด้วยเบต้ากลูแคน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันนี้เราอยู่ในยุคที่การสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ  เพราะความเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงร้ายแรงสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งจากปัจจัยภายนอกที่มาถึงเราในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น โรคระบาดชนิดใหม่ๆ หรือมลภาวะที่มีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเอง ก็อาจเป็นตัวกระตุ้นความเสื่อมให้กับเซลล์ภายในร่างกายมากขึ้นทุกวันเช่นกันครับ ทำให้การดูแลตัวเองแบบเดิม อาจไม่เพียงพออีกต่อไป

นอกเหนือจากปัจจัยภายนอกที่เป็นตัวกระตุ้นความเสื่อมของร่างกายแล้ว พอลองย้อนกลับมามองที่ตัวเอง จะพบว่าหลายครั้งเราเองก็ทำร้ายตัวเอง ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ หลายพฤติกรรมต่อไปนี้จึงมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่มากมาย และอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายในอนาคตอันใกล้ อย่างเช่น มะเร็งที่ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย 

นอนดึก พักผ่อนไม่พอ มีความเครียดสะสม ไม่ออกกำลังกาย ติดหวาน ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการเกิดโรคที่ร้ายแรงขึ้นในอนาคตอย่างชัดเจน เนื่องจากส่งผลโดยตรงต่อการทำลายระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ และเร่งความเสื่อมถอยของร่างกาย 

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราควรระลึกถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จัดการตัวเองอย่างลงตัว ทั้งการรับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จัดการกับความเครียดอย่างเหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ และหยุดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำลายสุขภาพอย่างการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ในขณะเดียวกันก็ควรเสริมด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่จำเป็นอย่างมากในยุคนี้เช่นกันครับ

ทางเลือกสุขภาพดีเสริมภูมิคุ้มกันกับเบต้ากลูแคน

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย นับเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งหากอยากยิ่งมีสุขภาพที่ดี เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกัน หรือ Immune System สัมพันธ์กับขีดความสามารถของการทำงานของเม็ดเลือดขาว และกลไกการกำจัดสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่จะเข้าสู่ภายในร่างกาย จึงทำให้วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์มากมายได้วิจัยและพบกับสารอาหารตัวหนึ่งที่มีบทบาทต่อการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและสมดุล นั่นคือ “เบต้ากลูแคน” (Beta Glucan) นั่นเอง

เบต้ากลูแคน” (Beta-glucan) คืออะไร

เบต้ากลูแคน คือ สารอาหารประเภทใยอาหารชนิดแป้ง หรือ “โพลีแซคคาไรด์” (Polysaccharides) ซึ่งพบได้จากพืชพรรณธรรมชาติ เช่น เห็ด ยีสต์ ข้าวบาเล่ต์ ข้าวโอ๊ต ซึ่งการศึกษาวิจัยทำให้ได้พบความน่าสนใจว่า มีผลต่อการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยบำรุงเซลล์เม็ดเลือดขาว ทั้งช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวให้มากขึ้น และทำงานได้ดีขึ้น จึงส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ลดการอักเสบและติดเชื้อภายในร่างกาย

 เบต้ากลูแคนนั้น มีที่มาที่หลากหลายครับ ซึ่งเบต้ากลูแคนชนิดที่มีความโดดเด่นสูงนั่นก็คือ ชนิด 1,3/ 1,6 ที่มีโครงสร้างเฉพาะซึ่งสกัดได้จากผนังเซลล์ยีสต์ Saccharomyces Cerevisiae จากการศึกษาที่ต่อเนื่องพบว่า มีคุณสมบัติที่ดีที่สุดในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ส่งผลต่อเนื่องไปถึงการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว โดยช่วยกระตุ้นการทำงาน กำจัดสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ได้ดีขึ้น 

เมื่อเรามีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะช่วยลดโอกาสในการเจ็บป่วย ที่เกิดจากการรุกรานของเชื้อโรค หรือแม้กระทั่งตรวจจับความผิดปกติของเซลล์ภายในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ก่อนจะลุกลามกลายเป็นโรคร้ายที่รักษาได้ยากในอนาคต 

วันนี้การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปครับ แต่ไม่ว่าสารอาหารสำคัญต่างๆ จะมีบทบาทต่อร่างกายมากแค่ไหน แต่การเสริมด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็ต้องทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดี การพักผ่อนที่เพียง และการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ สุขภาพจึงจะแข็งแรงอย่างแท้จริงนะครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP