รู้จัก ไขมันดี VS ไขมันเลว ให้ดีกว่าเดิม!

ไขมันดี

เวลาไปตรวจสุขภาพประจำปีหมอก็จะบอกว่าเรามีไขมันดีเท่านี้นะ ไขมันเลวเท่านี้นะ แน่นอนว่าเห็นชื่อก็คงต้องคิดแล้วว่าถ้ามีไขมันเลวเยอะแสดงว่าสุขภาพของเราไม่ดีหรือเปล่า? แล้วแท้จริงแล้วไขมันเลวคืออะไรกันแน่? มาร่วมหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยครับ แต่ก่อนไปทำความรู้จักไขมันทั้งสองแบบนี้ ต้องรู้จักคอเลสเตอรอลกันก่อน

คอเลสเตอรอลแท้จริงแล้วคืออะไร?

คอเลสเตอรอล เป็นอนุภาคไขมันที่ตับสามารถผลิตขึ้นได้ เพื่อนำส่งยังที่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย เป็นสารตั้งต้นสำคัญในการสร้างฮอร์โมนส์เพศ ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของผนังเซลล์ และสร้างสารสเตอรอลที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังเพื่อเปลี่ยนเป็นวิตามินดีเมื่อผิวสัมผัสกับแสงแดด นอกจากร่างกายของเราจะผลิตคอเลสเตอรอลได้แล้ว คอเลสเตอรอลยังมาจากอาหารที่รับประทานเข้าไปโดยเฉพาะสัตว์ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง

คอเลสเตอรอลที่ควรรู้จักแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

– ไขมัน ดี (High Density Lipoprotein) หรือ HDL

– ไขมัน เลว (Low Density Lipoprotein) หรือ LDL

ไขมันดี (High Density Lipoprotein) หรือ HDL

เป็นไขมันที่เปรียบเสมือนพาหนะบรรทุกไลโปโปรตีน (Lipoprotein) ที่มีความหนาแน่นสูง โดยจะขนส่งไขมันในเลือดทั่วร่างกายไปทำลายที่ตับ ไขมัน HDL จึงเป็นไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ดังนั้นเมื่อร่างกายมีปริมาณไขมัน HDL สูง ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ

ไขมันเลว (Low Density Lipoprotein) หรือ LDL

เป็นไขมันที่ติดกับหลอดเลือด โดยไขมัน LDL ทำหน้าที่ลำเลียงคอเลสเตอรอลทั้งหลายออกจากตับเข้าสู่กระแสเลือดในร่างกาย หากไขมันเลวเหลืออยู่ในกระแสเลือดก็จะสะสมเป็นตุ่มเกาะอยู่ตามผนังของหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดแข็งตัว ส่งผลให้เกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และถ้าไปสะสมที่สมองอาจทำให้เกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และอาจจะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้มากมายเลยครับ

สรุปแล้วไขมัน ดีหรือไม่ดี?

ขึ้นชื่อว่าไขมันไม่ใช่ไม่ดีเสมอไปนะครับ เพราะประโยชน์ไขมันคือการช่วยดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุ และช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่หากเราทานไขมันชนิดเลว (LDL) ในปริมาณที่มากก็เป็นสาเหตุของคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งเป็นที่มาของโรค เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ฉะนั้นเราควรกินอาหารที่มีไขมันในปริมาณที่เหมาะสม โดยเลือกกินอาหารที่ให้ไขมันที่ดี (HDL) เช่น อะโวคาโด น้ำมันมะกอก เพื่อเพิ่มปริมาณไขมันที่ดีในร่างกาย และหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้ไขมันเลว (LDL) เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อสัตว์แปรรูป ของทอด เป็นต้น

แล้วจะทำอย่างไรให้คอเลสเตอรอลในร่างกายสมดุล

อาหารบางชนิดช่วยได้ครับอย่าง “ฮอร์ธอร์น” สามารถช่วยป้องกันการเกิดหลอดเลือดอุดตันได้ เพราะสารในฮอร์ธอร์นจะช่วยลดการเคลื่อนย้ายหรือเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดการออกซิเดชันของไขมันเลว ซึ่งจริง ๆ ไขมันเลวก็ไม่ได้เลวสมชื่อ ถ้าไม่ได้ถูกออกซิเดชันเพราะเมื่อไหร่ที่เกิดการออกซิเดชัน จะกลายเป็นตัวร้ายคอยเกาะหลอดเลือดทันที ซึ่งสารสกัดฮอว์ธอร์นสามารถลดการออกซิเดชันของ LDL ได้เป็นอย่างดีนั่นเองครับ”

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP