พฤติกรรมที่ “เสี่ยง” เป็นมะเร็งที่คุณไม่รู้ตัว!

มะเร็ง

รู้ไหมว่านอกจากปัจจัยเสี่ยงที่เราควบคุมไม่ได้ อย่างปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่อาจจะทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดแล้ว ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากพฤติกรรมของเราเอง ที่อาจจะทำให้หลาย ๆ คนต้องประสบกับโรคมะเร็งได้ในอนาคต วันนี้ ยัวร์จะมาชวนสังเกตว่าเพื่อน ๆ เคยทำพฤติกรรมเหล่านี้กันหรือเปล่า

สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งมากที่สุด โดยเฉพาะมะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก และโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ เนื่องจากสารพิษในควันบุหรี่มีมากมายหลายพันชนิด หากใครได้ติดบุหรี่แล้วจะเลิกยาก เนื่องจากนิโคตินในบุหรี่ทำให้เกิดการเสพติด ขณะสูบบุหรี่สารโดพามีนในสมองจะหลั่งทำให้ช่วยคลายเครียดได้ จึงเป็นเหตุผลทำให้การเลิกบุหรี่นั้นยากมากเมื่อได้ติดแล้ว ใครที่ไม่เคยสูบก็ไม่ควรเริ่ม แต่ใครที่สูบบุหรี่อยู่หากเลิกด้วยตัวเองไม่ได้ ควรเข้ารับคำแนะนำจากสถาบันต่าง ๆ ที่ช่วยเลิกบุหรี่ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ในอนาคตครับ

ควันบุหรี่มือสองและมือสาม

หลายคนอาจจะทราบอยู่แล้วว่าควันบุหรี่มือสองอันตรายยิ่งกว่าควันบุหรี่มือหนึ่งที่คนสูบบุหรี่ได้รับเสียอีก เนื่องจากควันบุหรี่มือสองเกิดจากกระบวนการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์และคนที่สูดได้เยอะก็คือคนที่ไม่ได้สูบ นอกจากนี้ควันบุหรี่มือสามที่ติดตามเสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ ที่สามารถดูดซับควันได้ มีงานวิจัยว่าควันที่ติดตามสิ่งเหล่านี้ก็มีความอันตรายเช่นกัน แม้จะไม่ได้กระทบโดยตรงแต่ก็สะสมในร่างกายได้ ทั้งนี้การหลีกเลี่ยงควันบุหรี่มือสองและมือสามต้องเกิดจากความร่วมมือของผู้สูบบุหรี่ ลองหาเป้าหมายการเลิกบุหรี่เพื่อครอบครัวและคนที่รัก จะเป็นเส้นชัยที่สวยงามสำหรับทุกคนแน่นอนครับ

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ส่งผลต่อตับอย่างเดียวนะครับ แต่หากเป็นนักดื่มประจำก็เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้ด้วย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ของสหรัฐอเมริการายงานว่าการดื่มเบียร์ 5 กระป๋องต่อวัน เสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งในช่องปาก และมะเร็งตับ รวมไปถึงแอลกอฮอล์ยังมีส่วนที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงได้ด้วย นั่นเพราะแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในหน่วยพันธุกรรม หรือ DNA ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและอาจเป็นมะเร็งในที่สุดนั่นเองครับ

การรับประทานอาหาร

ดูจะเป็นพฤติกรรมสุดแสนจะธรรมดาที่เราต้องทำอยู่ทุกวัน แต่การรับประทานอาหารแบบไม่เลือก อาหารจานด่วน เน้นให้พลังงาน และอิ่มนานนั้น ไม่ส่งผลดีต่อระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหาร รวมไปถึงระบบต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกัน การทานอาหารไม่ดีอาจจะทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายตกและทำให้ป่วยได้ง่าย ทั้งยังเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้เล็ก ฯลฯ การเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ควรเลี่ยงอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น น้ำตาลสูง ติดมัน คอเลสเตอรอลสูง เป็นต้น

นอกจากต้องลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้แล้ว การควบคุมและกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอนับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราไม่แข็งแรงมากพอ ก็จะไม่สามารถปกป้องและกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายเราได้ ทั้งยังไม่สามารถป้องกันเซลล์ทำงานผิดพลาดได้ด้วย การรับประทานสารสกัดจากเบต้ากลูแคนจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวสร้างภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP