ฝุ่นPM 2.5 เป็นอันตรายต่อ “หัวใจ-หลอดเลือด”

ฝุ่นPM

ผลกระทบจาก PM2.5 มีรายงานและการศึกษาออกมาเรื่อย ๆ ว่าส่งผลต่อสุขภาพในเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งฝุ่นจิ๋วนี้มีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้น และระยะยาวมากกว่าที่หลายคนคิดและเข้าใจ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด มาดูกันครับว่าอันตรายจากฝุ่น PM2.5 กระทบต่อหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างไรบ้าง และเราจะมีวิธีดูแลสุขภาพหัวใจได้อย่างไร

 

ฝุ่นPM2.5 ส่งผลต่อหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าที่คิด

ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า มากกว่า 20% ของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดมีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศ และมีมากกว่า 3 ล้านคนที่เสียชีวิต โดยมีปัจจัยด้านสภาพอากาศที่เป็นพิษเป็นตัวเร่งด้วย หากในอากาศมีฝุ่น PM 2.5 เกิน 10 – 25 ไมโครกรัมใน 1 ลูกบาศก์เมตรแล้วร่างกายได้รับเข้าไปติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดการอักเสบ ทำให้หลอดเลือดแข็งตัวได้มากกว่าปกติ การทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวใจ หลอดเลือด และสมองก็จะผิดเพี้ยนไปด้วย ซึ่งในระยะยาวทำให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคปอด โรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้

 

ฝุ่นPM2.5 ส่งผลเสียต่อหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างไร

ด้วยความที่มีขนาดเล็กมากจึงสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ในภาวะเฉียบพลันสำหรับบางคนอาจจะส่งผลทำให้เส้นเลือดเปราะแตก และเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้เลย โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ เพราะสามารถเข้าไปกระตุ้นให้โรครุนแรงขึ้น กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ หลอดเลือดหนาขึ้น ส่งผลให้ผนังหัวใจหนาขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจจะส่งผลร้ายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ อาจจะทำให้อาการของโรคแย่ลงกว่าเดิม หรือผู้ที่ไม่ได้ป่วย ก็มีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ง่ายขึ้นในอนาคตด้วย

 

พฤติกรรมเสี่ยงและปัจจัยทางอากาศ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

โดยเฉพาะคนที่ยังสูบบุหรี่ ปัจจัยทางอากาศนี้จึงเป็นตัวเร่งอย่างดีที่ทำให้เป็นโรคได้ง่ายขึ้น เพราะการสูบบุหรี่เป็นการรับสารพิษเข้าร่างกายจากควันบุหรี่ หลายคนสูบมาหลายปีอาจจะยังไม่ปรากฏโรค แต่เมื่อต้องสูดดม PM2.5 ก็อาจจะทำให้อาการของโรคที่แฝงอยู่เด่นชัดขึ้น เพราะควันบุหรี่ทำให้เลือดหนืดไม่สามารถไหลเวียนได้ดี ซึ่งมีการศึกษาหลายชิ้นบอกว่า PM2.5 ทำให้การทำงานของเซลล์เกิดความผิดปกติได้รวดเร็วขึ้นด้วย โดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

 

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดจากปัจจัย PM2.5

การดูแลและบำรุงหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรงจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เพราะปัจจัยทางสภาพอากาศเราไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากการป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในบ้านแล้ว การดูแลจากภายในด้วยการรับประทานอาหารที่ดี และสารสกัดที่ช่วยบำรุงหัวใจอย่างฮอร์ธอร์นและโคคิวเท็นก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย

 

สารสกัดจากฮอร์ธอร์นสามารถช่วยกระตุ้นให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด ลดไขมันที่ไปอุดกั้นตามผนังหลอดเลือด ซึ่งช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และไม่ให้หัวใจทำงานหนักจนเกินไป ที่สำคัญฮอร์ธอร์นยังสามารถช่วยควบความความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่อันตรายได้ และยังช่วยลดไขมันในเลือดด้วย หากรับประทานควบคู่กับโคคิวเท็นยังช่วยเสริมการทำงานให้ดีขึ้น เพราะโคคิวเท็นมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพลังงานให้หัวใจและอวัยวะสำคัญต่าง ๆ นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกที่จะช่วยปกป้องสุขภาพของเพื่อน ๆ ให้ลดความเสี่ยงจากโรคที่เกิดจาก PM2.5 ได้มากขึ้นครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP