กินแบบไหนเสี่ยงมะเร็งลำไส้ ปิ้งย่าง VS ชาบู

มะเร็งลำไส้

มะเร็งลำไส้ใหญ่ ไม่ได้เสี่ยงแค่ปิ้งย่าง

เพื่อนๆ ทราบไหมครับว่า เมนูแสนอร่อยที่เรารับประทานอยู่ทุกวัน แฝงไปด้วยปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะอาหารแปรรูปที่ผ่านการหมัก รมควัน หรือกระบวนการต่าง ๆ ที่เพิ่มรสชาติหรือถนอมอาหาร เช่น เบคอน ไส้กรอก แหนม ลูกชิ้น หมูยอ และกุนเชียง เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้มีสารเคมี ไนโตรซามีน (nitrosamine) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เมื่อมีการสะสมในร่างกายจะทำปฏิกิริยากับปัจจัยอื่นในร่างกาย เช่นการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร หรือสารอื่นที่ร่างกายได้รับผ่านทางอาหาร ส่งผลให้เซลล์ปกติกลายเป็น ‘เซลล์มะเร็ง’ ได้

ในปัจจุบันร้านอาหารแนวบุฟเฟต์ กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะแนวปิ้งย่างและชาบู แต่ทราบไหมครับว่า การรับประทานเนื้อแดงไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ หรือเนื้อแพะ ที่ถูกประกอบอาหารในความร้อนสูงจนเกรียมแบบปิ้งย่าง หรือ ถูกประกอบอาหารในความร้อนสูงแบบต้ม ก็มีความเสี่ยงเกิดมะเร็งได้เช่นกัน เนื่องจากการนำเนื้อแดงไปประกอบอาหารในความร้อนสูง จะทำให้เกิด ‘สารโพลีไซคลิกอโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAH) และสารเฮเทอโรไซคลิกอโรมาติกเอมีน (HAA)’ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้เช่นกัน

เป็นที่น่าสนใจว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่นั้น เพิ่มขึ้นตามปริมาณเนื้อแดงที่รับประทาน โดยพบว่าการรับประทานเนื้อแดงปริมาณ 100 กรัมต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่มากขึ้น 17% และการรับประทานเนื้อแปรรูปปริมาณ 50 กรัมต่อวัน จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่มากถึง 18 % ทีเดียวครับ

ดังนั้น เราควรเปลี่ยนความคิดที่อาหารปิ้งย่างจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งที่ลำไส้เพียงอย่างเดียว แต่การรับประทานเนื้อแดง หรือเนื้อแปรรูป ในวิธีประกอบอาหารอื่น ๆ ก็สามารถเป็นปัจจัยเสี่ยงได้เช่นกัน

การรับประทานเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปในปริมาณที่เหมาะสม ควรทานประมาณ 50-100 กรัมต่อวัน พยายามรับประทานโปรตีนจากแหล่งอื่น เช่น ไข่ เต้าหู้ และถั่ว ทดแทนเนื้อแดงและเนื้อแปรรูป และให้เพิ่มการรับประทานผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ได้ครับ

ในปัจจุบันมีอาหารเสริมประเภทเบต้ากลูแคน ที่วงการแพทย์ให้การยอมรับในสรรพคุณ เบต้ากลูแคนคือสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต พบได้ในผนังเซลล์ของแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ สาหร่าย หรือพืชชนิดต่าง  ที่จะเข้าไปช่วยให้ Neutrophil ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันด่านแรกที่ทำลายเชื้อโรคและเซลล์แปลกปลอมโดยเฉพาะเซลล์มะเร็ง และทำลายได้ทันที นอกจากนี้ เบต้ากลูแคนยังไปเพิ่มจำนวน และกระตุ้นการทำงานของ Monocyte ในเลือดเพื่อให้กำจัดเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้นด้วยครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP