“ปวดท้อง” แบบไหน เสี่ยงเป็นมะเร็ง

ปวดท้อง

อาการปวดท้องนับเป็นความผิดปกติของร่างกาย ที่เป็นสัญญาณเตือนให้เรารู้ว่าร่างกายเรามีจุดที่อาจจะเจ็บป่วย ซึ่งการปวดท้องมีหลายจุด ปวดหนัก ปวดเบา ปวดหน่วงๆ หรือกระทั่งเจ็บจนแทบจะทนไม่ไหว มาดูกันว่าการปวดท้องลักษณะไหนที่เข้าข่ายเป็นมะเร็งที่เกี่ยวกับช่องท้อง เพื่อสังเกตอาการและป้องกันโรคร้ายที่จะเกิดขึ้น

มะเร็งลำไส้ใหญ่

จะมีอาการปวดท้องจากด้านซ้ายล่าง ซึ่งตรงกับตำแหน่งลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย มีทั้งปวดมาก ปวดหน่วงๆ เป็นๆ หายๆ ร่วมกับการขับถ่ายที่ผิดปกติ อาจจะมีอาการจุดเสียดท้อง ลำไส้แปรปรวน อาจจะมีอาการท้องผูกร่วมด้วย รู้สึกตัวเองไม่มีแรง อ่อนเพลีย ถ่ายเป็นเลือด หากมีอาการมากควรไปหาหมอ เพื่อตรวจอย่างละเอียด

มะเร็งกระเพาะอาหาร

มักมีอาการคล้ายกับปวดท้องโรคกระเพาะ แต่จะเป็นการปวดแน่นช่วงหน้าท้อง รู้สึกแสบร้อนที่ช่วงท้องเมื่อรับประทานอาหาร อาจจะอาการดีขึ้นหรือแย่ลงหลังรับประทานอาหารก็ได้ อิ่มง่าย อิ่มเร็ว กว่าปกติ ซึ่งอาการปวดอาจจะเป็นๆ หายๆ กระทั่งปวดทั้งวันก็มี หากมีอาการเช่นนี้ต้องไปหาหมอเพื่อตรวจให้ละเอียดครับ

มะเร็งตับ

มีอาการปวดท้องบริเวณด้านขวาบน ไปจนถึงบริเวณลิ้นปี่ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง อาจจะรวมไปถึงการย่อยอาหารด้วย เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย เนื่องจากเคมีน้ำดีในตับบกพร่องนั่นเอง หากอยู่ในระยะลุกลามหรือก้อนโตมาก ก็อาจจะรู้สึกจุกเสียดท้อง แน่นตึง ท้องโต ถึงขั้นตัวเหลือง ซีด ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที

มะเร็งรังไข่

ปวดบริเวณใต้ท้องน้อย มีอาการคล้ายกับปวดประจำเดือน แต่อาจจะปวดมากกว่า คล้ายกับมีอะไรมาบีบ ปัสสาวะบ่อย หรือเป็นประจำเดือนมากกว่าปกติ หรือประจำเดือนไม่มาเลย เนื่องจากก้อนเนื้ออาจจะไปเบียดหรือกดทับไม่ให้ไข่ตกตามปกติ บางคนอาจจะปวดท้องจนถึงขั้นเป็นลมไปเลยก็ได้ สาว ๆ ควรตรวจภายในทุกปีนะครับ

เช็กลิสต์ปวดท้องและมีความเสี่ยงเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ทันที

1. มีอายุเกิน 50 ปี

2. มีเลือดออกทางเดินอาหาร น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื่ออาหาร

3. หากหมอจ่ายยาลดอาการปวดท้องแล้วไม่ตอบสนองต่อยา ให้รีบกลับไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

4. อาการปวดท้องเป็นๆ หายๆ เรื้อรังเป็นเวลานาน

5. ครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งที่เกี่ยวกับช่องท้อง หรือมะเร็งประเภทอื่น ๆ

แม้มะเร็งจะดูไกลจากคนอายุน้อย แต่ปัจจุบันพบผู้ป่วยที่มีอายุน้อยลงมากขึ้นนะครับ ควรดูแลตัวเองและสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หากร่างกายเราแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะห่างไกลจากโรคร้ายได้ในอนาคต สำหรับผู้ป่วยมะเร็งอยากปรึกษาการทานเบต้ากลูแคน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดอาการข้างเคียงจากการรักษามะเร็ง สามารถปรึกษาทีมงานจาก YOUR ได้เลยนะครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP