บำรุงร่างกาย ด้วย “เบต้ากลูแคน”

บำรุงร่างกาย

เบต้ากลูแคน บำรุงร่างกายอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร

หากจะคุณกำลังมองหาอาหารเสริมสักตัวเพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมสู้กับโรคต่างๆ ในยุคนี้ นอกจากวิตามินต่างๆ ที่คุณเคยรู้จักแล้ว วันนี้เรามีสารอาหารสำคัญอีกหนึ่งชนิดที่ทางการแพทย์ให้การยอมรับ สารอาหารตัวนั้นคือ “เบต้ากลูแคน” นั่นเองครับ

เบต้ากลูแคนคืออะไร

เบต้ากลูแคน (Beta Glucan) คือ น้ำตาลเชิงซ้อนชนิดหนึ่งที่เรียงตัวกันหลายโมเลกุล หรือที่เรียกว่า โพลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) มีคุณสมบัติเป็นใยอาหารธรรมชาติหรือไฟเบอร์ที่ช่วยในระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่าย แหล่งที่พบเบต้ากลูแคนในธรรมชาติ จะพบได้ในพืชบางชนิด เช่น เห็ด ผักสมุนไพรต่าง ๆ เช่น ว่านหางจระเข้, โสม, ข้าวโอ๊ต, ชะเอมเทศ, ผนังเซลล์ของแบคทีเรีย, ยีสต์ (ยีสต์ดำ / ยีสต์ขนมปัง), ข้าวบาร์เลย์, สาหร่าย และราเส้นใย เป็นต้น 

โดยเบต้ากลูแคนแต่ละชนิด จะมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า โครงสร้างแบบเบต้า 1,3 กลูแคนที่สกัดจากผนังเซลล์ของยีสต์สายพันธุ์ Saccharomyces Cerevisiae มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายสูงที่สุด

เบต้ากลูแคน จำเป็นต่อร่างกายอย่างไร 

เบต้ากลูแคนจะเข้าไปบำรุงเซลล์เม็ดเลือดขาว โดยเม็ดเลือดขาวทำหน้าที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในร่างกาย กำจัดสารพิษและของเสียบางชนิด รวมทั้งช่วยกำจัดเซลล์ต่างๆ ที่ถูกทำลายโดยธรรมชาติ หรือเซลล์ที่ผิดปกติบางชนิด

อีกทั้งเม็ดเลือดขาวยังมีหลายชนิด บางชนิดทำหน้าที่ปล่อยสารพิษใส่ผู้รุกราน บางชนิดเข้าไปกินผู้รุกราน ซึ่งการที่เรามีอาการเจ็บป่วยบ่อยๆ นั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากร่างกายสะสมสารพิษไว้มากเกินไป แต่เมื่อรับเบต้ากลูแคนเข้าไป ก็จะช่วยกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวเหล่านี้ให้ตื่นตัวขึ้นมาทำงาน ซึ่งเป็นการตื่นตัวที่อย่างค่อยเป็นค่อยไป  จึงทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ส่งผลทำให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานโรคได้ดีขึ้น

เบต้ากลูแคน สรรพคุณดีๆ ต่อร่างกาย

1.        เป็นตัวช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำลายเชื้อโรค และเซลล์แปลกปลอมได้ดีขึ้นกว่าเดิม เบต้ากลูแคนยังเพิ่มจำนวน และกระตุ้นการทำงานของเลือดให้กำจัด และป้องกันเซลล์มะเร็งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

2.        ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว และมีอาการข้างเคียงน้อยมากหลังการทำเคมีบำบัด เพราะจะเข้าไปกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดให้ร่างกาย

3.        เบต้ากลูแคน สรรพคุณหลักยังช่วยปรับระบบภูมิต้านทานของร่างกายที่ผิดปกติ และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.        เบต้ากลูแคนเข้าไปลดสารที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการภูมิแพ้ ทั้งยังควบคุมไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานมากเกินไปด้วย 

5.        บรรเทาอาการภูมิแพ้ต่างๆ เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หอบหืด แพ้เกสรดอกไม้

6.        ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจได้สะดวก ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

7.        สามารถชะลอไม่ให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดเร็วเกินไป ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง (Diabetes) และช่วยลดระดับความต้องการอินซูลินของร่างกาย 

8.        เบต้ากลูแคนช่วยฟื้นฟูสภาพของตับอ่อนให้เข้าสู่ภาวะปกติ และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

9.        ยับยั้งการอักเสบ และไปกระตุ้นไฟโบรบลาสท์ให้สร้างน้ำหล่อเลี้ยงข้อมากขึ้น จึงบรรเทาอาการปวดข้อหรือข้ออักเสบได้

10.        ช่วยบรรเทาอาการปอดอักเสบ

11.        ช่วยฟื้นฟูบาดแผลภายนอก แผลอักเสบติดเชื้อ เนื่องจากสรรพคุณเบต้ากลูแคน ยังช่วยในการฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งการลุกลามของการอักเสบ ลดอัตราการตายของเซลล์

12.        ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ซึ่งมีคุณสมบัติดีทอกซ์ลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายกลับไปสู่สภาวะปกติ เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นไฟเบอร์สูง 

13.        เป็นอาหารของโปรไบโอติกในลำไส้ ช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในร่างกาย

14.        ลดภาวะกรดไหลย้อนซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร

15.        ต้านอนุมูลอิสระฟื้นฟูผิว ลดเลือนริ้วรอย ผิวหนังยืดหยุ่น มีน้ำมีนวล ชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรง 

16.        เบต้ากลูแคน สรรพคุณสำคัญอีกหนึ่งอย่าง คือ เพิ่มภูมิต้านทานช่วยรักษาโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ให้ภูมิคุ้มกันที่เคยทำงานผิดปกติกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

อ้างอิง:

ข้อมูลจากหนังสือ Beta Glucan เสริมภูมิคุ้มกันของ ดร.วิทยา กดุมภะ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP