อาหารในยามที่ต้องรักษา มะเร็ง

'อาหาร' มะเร็ง

อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งระหว่างรับการรักษา

ผู้ที่เป็นมะเร็งระหว่างเข้ารับการรักษานั้นจะมีปัญหาด้านโภชนาการตามมาเสมอครับ เมื่อทานได้น้อยก็ทำให้ไม่มีแรง รู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอลง วันนี้ YOUR Beta Glucan จึงมีโภชนาการอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ระหว่างบำบัดรักษา ที่แนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันครับ

 

สำหรับผู้ป่วยระหว่างรับรังสีรักษา

ผู้ป่วยมักประสบปัญหาทางโภชณาการโดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งช่องปากคอหอยและหลังโพรงจมูกที่ได้รับรังสีรักษาบริเวณศีรษะและลำคอซึ่งมักประสบปัญหาเคี้ยวลำบากกลืนลำบากและปากแห้ง

1. เลือกอาหารที่เหมาะสม ได้แก่ มีเนื้อสัมผัสนิ่ม กลืนง่าย หรือละลายได้ในปาก มีน้ำมาก มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่เป็นเม็ดหรือผงเสี่ยงต่อการสำลัก

2. จัดอาหารตามลำดับความสามารถในการกลืนของผู้ป่วย เริ่มจากเมื่อเริ่มเคี้ยว กลืนลำบาก ก็เปลี่ยนจากอาหารปกติ เป็นอาหารอ่อน เช่น เปลี่ยนจากข้าวสวย เป็นข้าวต้มหรือโจ๊ก ต่อมาเมื่อเคี้ยว กลืนลำบากมากขึ้น ก็ขยับมาเป็นอาหารที่มีเนื้อสัมผัสนิ่ม มีน้ำมาก มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นอาหารกึ่งแข็งกึ่งเหลว ได้แก่ ไข่ตุ๋น เต้าหู้หลอด เป็นต้น

หลังจากนั้น หากกลืนลำบากมากแล้ว ก็อาจให้รับประทานโยเกิร์ตชนิดครีมซึ่งมีลักษณะเหมือนของเหลวข้นหนืด จนกระทั่งกลืนไม่ไหวแล้ว ก็เปลี่ยนมาเป็นอาหารปั่น ซึ่งทำโดยนำอาหารหลายๆ ชนิดมาปั่นรวมกันให้กลายเป็นของเหลวเหมือนซุปครับ

3. ควรจัดอาหารให้มีผักและผลไม้เนื้อนิ่มด้วย เช่น ฟักทองต้ม ปวยเล้ง มะละกอสุก มะม่วงสุก เป็นต้นทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน รวมทั้งใยอาหารจากผักผลไม้จะช่วยลดปัญหาท้องผูก เนื่องจากระหว่างรับรังสีรักษา ผู้ป่วยมักมีอาการอ่อนเพลีย จึงใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนอน ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวหรือออกกำลังกาย อีกทั้ง รังสีรักษายังทำปฏิกิริยากับน้ำในร่างกาย ผู้ป่วยจึงมักสูญเสียน้ำ จึงพบปัญหาท้องผูกได้บ่อย

 

สำหรับผู้ป่วยระหว่างรับเคมีบำบัด

ผู้ป่วยมักประสบปัญหาระดับโปรตีนในเลือดต่ำ จึงต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้น ไข่ขาวเป็นแหล่งของโปรตีนอัลบูมินที่จัดว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี มีกรดอะมิโนครบถ้วน นอกจากนี้เคมีบำบัดบางชนิดจะทำให้เกิดเยื่อบุช่องปากอักเสบ มีอาการแสบร้อนในปาก ผู้ป่วยจึงต้องอมของเย็นๆ เช่น น้ำแข็ง หรือรับประทานไอศกรีม เพื่อลดอักเสบและลดอาการปวดครับ

นอกจากนี้ผู้ป่วยมักมีอาการคลื่นไส้หลังรับเคมีบำบัด ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า น้ำขิง และผลไม้ที่มีน้ำและกากใยมาก เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ แตงโม อาจช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้นะครับ

 

สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัด

กรณีผ่าตัดกระเพาะหรือลำไส้ ประสิทธิภาพในการย่อยและดูดซึมจะด้อยลง ควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายและมีโปรตีนสูง ได้แก่ ปลา เต้าหู้ และไข่ หากเป็นการผ่าตัดมะเร็งในช่องปากหรือคอหอย ทำให้กลืนอาหารลำบาก ควรเริ่มฝึกกลืนของนิ่มๆ ที่กลืนง่ายที่สุด แล้วค่อยๆ เพิ่มความยากตามลำดับ เริ่มจากอาหารปั่น ซึ่งกลืนง่ายที่สุด ตามมาด้วยโยเกิร์ตชนิดครีม เจลลี่โภชนา เต้าหู้หลอด ไข่ตุ๋น และโจ๊กในที่สุดครับ

เพื่อเป็นการเสริมภูมิให้กับร่างกายในระหว่างที่ทำการรักษา หลายๆ ท่านเลือกที่จะอาหารเสริมจำพวกเบต้ากลูแคนควบคู่ไปด้วยครับ เพราะช่วยให้เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันด่านแรกของเราออกมาทำลายเชื้อโรคและเซลล์แปลกปลอมได้ดีขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งเบต้ากลูแคนยังเพิ่มจำนวน และกระตุ้นการทำงานของเลือด ให้ยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ดียิ่งขึ้น

และที่สำคัญสามารถทานเบต้ากลูแคนร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบันได้อีกด้วย ทั้งก่อนและหลังทำคีโมบำบัด จะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้รวดเร็ว และไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ เพราะเบต้ากลูแคนจะกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดให้กับเรา สามารถฟื้นตัวจากการกดไขกระดูกของเคมีบำบัดได้เป็นอย่างดีครับ

 

อ้างอิงจาก

  1. หนังสือ กินเป็น มะเร็งขยาด โดย  ผศ. ดร. ทพญ. ดุลญพร ตราชูธรรม สำนักพิมพ์ AMARIN Health

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP