กิน – กัน – มะเร็ง

มะเร็ง

เลือกกินอาหารป้องกันโรคมะเร็ง        

โรคมะเร็งนั้นอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิดครับ ดังนั้น ถ้าไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต้องทานอาหารให้ถูกประเภท เลี่ยงอาหารให้ถูกชนิด ซึ่งทำได้ไม่ยากเลย วิธีง่ายๆ มีดังนี้ครับ

 

อาหารต้องสุก สะอาด

เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรุงสุกแบบพอดีๆ ไม่ไหม้เกรียมจนเกินไป และหากเป็นผักผลไม้ควรล้างหลายๆ ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าสะอาด ไม่มีสารปนเปื้อนตกค้างนะครับ

 

เลือกอาหารเสริมให้ถูก 

ควรเลือกอาหารเสริมที่ช่วยเสริมภูมิให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงและปลอดภัยต่อร่างกาย อย่างเช่น  Beta Glucan เบต้ากลูแคน สารอาหารที่ช่วยให้เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันด่านแรกของเราทำลายเชื้อโรค และเซลล์แปลกปลอมได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งเบต้ากลูแคนยังเพิ่มจำนวน และกระตุ้นการทำงานของเลือด ให้กำจัดเซลล์มะเร็งได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

อย่ากินอะไรซ้ำๆ เดิมๆ

นอกจากจะทำให้เราได้รับโภชนาการซ้ำๆ เดิมๆ แล้ว ยังอาจสะสมสารพิษโดยไม่รู้ตัว เพราะเราไม่อาจแน่ใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าร้านใดปลอดสารพิษ ดังนั้น การไม่รับประทานอะไรซ้ำๆ นั้นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

 

ทำอาหารเองได้ มั่นใจกว่า

การซื้ออาหารสำเร็จรูปหรืออาหารตามสั่ง เราอาจไม่มั่นใจว่าพ่อค้าแม่ค้าใช้วัตถุดิบสะอาดหรือเปล่า วิธีปรุงถูกสุขอนามัยหรือไม่ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้พยายามทำอาหารรับประทานเอง โดยเลือกวัตถุดิบที่ใหม่ สะอาด มีประโยชน์ ปรุงสุก และเลือกอาหารให้หลากหลายก็จะดีที่สุดครับ

 

เลือกไขมันต่ำไว้ก่อน

ไม่ใช่แค่เพียงนมหรือเครื่องดื่มไขมันต่ำ แต่รวมถึงเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น อกไก่ เนื้อสันใน เพราะยิ่งติดมัน เวลาย่างหรือทอดยิ่งมีสารก่อมะเร็งมาก ส่วนน้ำมันพืชนั้น ให้เลือกที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา น้ำมันดอกคำฝอย เป็นต้น

 

ไม่ปรุงเพิ่ม ไม่รสจัด

ควรลดการปรุงด้วยผงชูรส เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วเพิ่ม เพราะจะเป็นการเพิ่มโซเดียม และลดการเติมน้ำตาล เพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมได้ วิธีง่ายๆ ในการลดเครื่องปรุงก็คือการเลือกวัตถุดิบอาหารที่มีรสธรรมชาติมารวมกันให้เกิดรสชาติที่อร่อยลงตัวครับ

 

และนี่คือวิธีง่ายๆ ที่ YOUR Beta Glucan นำมาฝากกัน หากเพื่อนๆ ทำตามได้ทั้งหมด ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้อย่างดีเลยล่ะครับ

 

อ้างอิงจาก:

  1. https://www.wattanosothcancerhospital.com

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP