ลดผลกระทบ “โรคภูมิแพ้” จาก PM 2.5 ด้วยเบต้ากลูแคน

โรคภูมิแพ้

อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย นับเป็นศัตรูตัวร้ายของคนที่เป็นภูมิแพ้ หรือที่เรียกกันว่า “สิ่งเร้า” ซึ่งปัจจุบันสิ่งเร้าที่ว่าไม่ได้มีเพียงสภาพอากาศตามฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือเหล่าเกสรดอกไม้ ฝุ่นตามสถานที่ก่อสร้าง แต่มีมากกว่านั้น ซึ่งปัจจัยหลักในตอนนี้คือฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ที่หลายประเทศประสบกับปัญหานี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ เจ้าฝุ่นจิ๋วนี้สร้างความลำบากและเป็นตัวเร่งให้เหล่าคนเป็นโรคภูมิแพ้ได้อย่างไร และเบต้ากลูแคนจะเข้ามาช่วยลดผลกระทบได้ยังไง มาดูกันครับ

อาการแพ้ฝุ่นและผลกระทบของฝุ่น PM2.5 ที่มีต่อคนเป็นโรคภูมิแพ้

อาการแพ้ฝุ่นถือเป็นภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อย โดยปฏิกิริยาตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อฝุ่นหรือละอองฝุ่น เมื่อเราหายใจเข้าไป ร่างกายจะสร้างโปรตีนที่เรียกว่าแอนติบอดีขึ้นมาต่อต้านกับสารภูมิแพ้ที่เราสูดเข้าไป แล้วทำให้เกิดการอักเสบที่จมูกหรือที่ปอด และมีอาการแพ้ที่เห็นได้ชัด เช่น จาม ไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล โดยเฉพาะ PM2.5 ที่มีอนุภาคเล็กมากเมื่อเทียบกับฝุ่นทั่วไป มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่มีกลิ่น ทำให้เราไม่รู้ได้ว่าเราได้สูดดมฝุ่น PM2.5 เข้าไปในปริมาณมากน้อยแค่ไหน บางครั้งรู้ตัวอีกทีก็อาจจะเป็นผื่นคัน หน้าแดง คัดจมูก ตาบวม หรือหายใจลำบากแล้วก็เป็นได้ครับ

คนเป็นภูมิแพ้ยิ่งต้องระมัดระวังในการดูแลตัวเองช่วง PM2.5

ฝุ่น PM2.5 สามารถติดตามเสื้อผ้า เกาะตามเส้นผม หรือกระทั่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราทำออกจากบ้านไปด้วยได้ ซึ่งหากผู้ป่วยที่เป็นภูมิแพ้หนักมาก ๆ แล้วไม่ได้ทำความสะอาดของใช้เหล่านี้ ก็มีโอกาสที่จะทำให้อาการกำเริบได้บ่อยแม้จะทำความสะอาดร่างกายอย่างดีแล้วก็ตาม ควรแยกซักเสื้อผ้า เช็ดอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาทำความสะอาด

คนเป็นภูมิแพ้รับมือกับฝุ่น PM2.5 ทำอย่างไรได้บ้าง

สำหรับคนที่ป่วยเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วสามารถใช้ยาในกลุ่มฮิสทามีนได้ทั้งชนิดที่ทำให้ง่วงและไม่ง่วง ซึ่งยาทั้งสองชนิดจะช่วยระงับอาการได้ชั่วคราวเท่านั้น ที่สำคัญจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเผชิญกับฝุ่นที่เป็นสิ่งเร้าอีกด้วย ซึ่งหลายคนไม่สามารถทำได้ด้วยภาระหน้าที่การงาน ทำให้คนที่เป็นภูมิแพ้ในช่วงที่ฝุ่น PM2.5 หนัก ๆ ยิ่งต้องหาวิธีดูแลตัวเองให้มากขึ้น ซึ่งวิธีที่แนะนำ เช่น

– เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเพิ่มขึ้น ด้วยการรับประทานสารสกัดจากเบต้ากลูแคน ซึ่งสารสกัดตัวนี้จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมที่จะรับมือกับสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้ามาในร่างกาย เพราะฝุ่น PM2.5 ที่เราสูดเข้าไปสามารถทำให้ร่างกายอ่อนแอ ซึ่งทำให้เหล่าไวรัส แบคทีเรีย หรือปรสิตต่าง ๆ ฉวยโอกาสเข้าสู่ร่างกายของเราได้ หากเรามีภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรง จะสามารถลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ อีกทั้งเบต้ากลูแคนยังทำงานกับเซลล์ภูมิคุ้มกันโดยตรงสามารถผลกระทบจากสิ่งเร้าต่าง ๆ ที่ทำให้โรคภูมิแพ้กำเริบได้

– ทำความสะอาด โดยเฉพาะห้องนอน ที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่น เช่น ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ตุ๊กตา ผ้าม่าน หรือพรม เพื่อลดฝุ่นในห้อง

– ติดตั้งเครื่องกรองอากาศให้ขนาดพอดีกับห้องของเรา เพื่อช่วยกรองอากาศ และช่วยให้อากาศถ่ายเท

– เลี่ยงการใช้น้ำหอม น้ำมัน ที่ช่วยสร้างกลิ่นต่าง ๆ ภายในห้อง

– หลีกเลี่ยงสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง การนอน หรือการอยู่ใกล้ ๆ สัตว์เลี้ยง รวมถึงพาสัตว์เลี้ยงไปอาบน้ำ เพราะขนของสัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งสะสมฝุ่นได้ดี

แม้การดูแลตัวเองจะทำได้ยากในช่วงที่ฝุ่น PM2.5 ปกคลุมไปทั่วประเทศไทย แต่ไม่อยากให้ทุกคนละเลยหรือมองว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หมั่นดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ รับประทานสารสกัดเบต้ากลูแคนเป็นประจำ และอย่าลืมสำรวจร่างกายตัวเองอย่างสม่ำเสมอนะครับ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

TOP